แนวคิดในการทำเกษตร

ทำเกษตรอย่างมีแบบแผน

คนเรามี 24 ชั่วโมงเท่ากัน ซึ่งก็แล้วแต่ว่าใครจะทำทุกวินาที และทุกนาที หรือทุกชั่วโมงให้มีประโยชน์มากแค่ไหน โดยเฉพาะในการทำงาน หากเราทำด้วยความรัก เราจะไม่รู้จักกับคำว่าเหน็ดเหนื่อย เราจะพอใจและมีความสุขที่ได้ทำมัน ซึ่งอาชีพที่ผมทำอยู่ในปัจจุบัน กล้าบอกได้เต็มปากว่า “อาชีพเกษตร” ที่ผมรัก และในการทำเกษตรของผม มักจะมีการวางแผนงานเอาไว้ล่วงหน้า คือจะวางแผนแบบปีต่อปี ตั้งกระบวนการปรับปรุงดิน การปลูก โดยคิดคำนวณค่าใช้จ่ายแลผลกำไรที่จะได้รับพร้อมหาจุดบกพร่องและวิธีแก้ไข และสุดท้ายสิงที่ผมคิด ก็คือแผนในระยะยาวที่จะให้เรามีกินมีใช้อย่างยั่งยืน มีรายละเอียดดังนี้ครับ

แผนปรับปรุงดินปลูก 

พอหมดฤดูกาลปลูกพืชในแต่ละรุ่น ผมจะเริ่มปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้ปุ๋ยพืชสด หลักๆที่ผมใช้คือ ปอเทือง (กรมพัฒนาที่ดินเขาแจกฟรี) และปุ๋ยคอก (ขี้วัว) ที่หาซื้อได้แถวๆบ้านที่ผมอยู่ จากนั้นก็ทำการไถกลบทิ้งไว้ เพื่อเป็นการเพิ่มอินทรียวัตถุในดินในทุกๆปี

แผนปลูก 

สำหรับแผนในการปลูกพืชของผมจะไม่ปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างแน่นอน เพราะมีความเสี่ยงในด้านราคาสูง คือจะปลูกพืชหลากหลาย เพื่อรองรับการผันแปรของราคาสินค้าเกษตรที่ไม่แน่นอน ซึ่งในสวนของผมหลักๆก็จะมีข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง กล้วยน้ำว้า มะละกอ และถั่วมะแฮะ (อาหารโปรดของชาวจังหวัดตาก) ใช้ผัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันในหนึ่งปี และที่สำคัญทุกขั้นตอน ทุกจำนวนเงินที่ลงทุน จะมีการบันทึกรายละเอียดหรือทำบัญชีเอาไว้ เพื่อคิดคำนวณผลกำไรที่ได้ เพื่อปรับปรุงหาจุดบกพร่องและทำการแก้ไขต่อไป

แผนระยะยาว 

สุดท้ายแผนระยะยาวที่ผมวางไว้คือ พืชยืนต้นที่เราปลูกเพียงครั้งเดียวในชีวิต และก็จะได้ผลผลิตตลอดชีวิตด้วยเหมือนกัน ที่เหลือจากนั้นเป็นเพียงขั้นตอนการดูแลเท่านั้นเอง เหมือนกับการฝากเงินไว้กับธนาคาร ที่เราเพียงแค่รอรับดอกเบี้ยที่เป็นผลผลิตทางการเกษตรในแต่ละฤดูกาลเท่านั้น ซึ่งเงินที่เรานำไปฝากก็เปรียบเสมือนปุ๋ยและน้ำที่เรานำไปบำรุงต้น ถ้าเราขยันฝากเงิน (ดูแล ใส่ปุ๋ย รดน้ำ ) ก็จะได้ดอกเบี้ยเป็นเท่าทวีคูณ และไม้ยืนต้นที่ผมปลูกก็คือ “ผักหวานป่า” ที่หนึ่งฤดูกาลสามารถทำเงินให้เราได้ถึง 4 เดือน อีกทั้งยังเป็นพืชที่ดูแลง่าย ไม่ต้องใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช แต่จะยากเพียงขั้นตอนปลูกเท่านั้น (หากเราไม่เข้าใจ) ส่วนราคาก็ถือว่าทรงตัวดี ตลาดมีความต้องการสูง เรียกได้ว่ามีเท่าไหร่ขายได้หมด แถมยังมีแม่ค้ามารับซื้อถึงที่ ไม่ต้องเสียเวลาไปขาย ซึ่งในปีหน้า (2558) ผมมีโครงการที่จะปลูกมะนาวในวงบ่อซีเมนต์เพิ่ม ตอนนี้กำลังศึกษาหาข้อมูลเตรียมไว้อยู่ครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้