คนรักเกษตร

หลักเศรษฐกิจพอเพียงในโรงเรียน

วันนี้ตื่นมาเปิดคอมพิวเตอร์เช้าหน่อย เพราะว่าเมื่อคืนฝนตกหนักมาก ก็เลยนอนแต่หัววัน เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าเมื่อสองวันก่อนมีคุณครูที่โรงเรียน ที่ลูกสาววัย 11 ขวบของผมเรียนอยู่มาตรวจเยี่ยมบ้าน เพี่อพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ปกครองนักเรียน ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งของโรงเรียนบ้านเด่นไม้ซุง อ.บ้านตาก จ.ตาก คือจะมีคุณครูประจำชั้นออกสำรวจแวะมาเยี่ยมบ้านของนักเรียนแต่ละคน เป็นการพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ปกครองนักเรียน เพื่อหาแนวทางปรับปรุงคุณภาพของระบบการศึกษาในโรงเรียน อีกทั้งเป็นการสอบถามถึงอุปนิสัยของเด็ก เพื่อที่จะได้นำไปปรับปรุงและแก้ปัญหาร่วมกัน โดยส่วนตัวผมแล้ว มองว่าเป็นกิจกรรมที่ดีมากครับ ไม่ทราบว่าโรงเรียนอื่นๆจะมีกิจกรรมดีๆแบบนี้หรือเปล่า โดยคุณครูท่านนี้ลูกสาวของผมเรียกชื่อว่า “ครูทม” เป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งก็เป็นคุณครูปรจำชั้นของลูกสาวของผมนั่นเอง และนอกเหนือจากกิจกรรมการตรวจเยี่ยมบ้านนักเรียนและพบปะผู้ปกครองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันแล้ว ที่ผมติดใจก็คือ คุณครูท่านนี้ได้กล่าวถึงการทำสวนตัวอย่างเศรษฐกิจพอเพียงที่โรงเรียนได้จัดทำขึ้น คือจะให้นักเรียนหากล้าไม้หรือพืชผักสวนครัวที่หาได้มาร่วมกันปลูกไว้ในสวนที่โรงเรียน ซึ่งได้จัดโซนไว้ต่างหากแล้ว เพื่อจะทำเป็นสวนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง อันนี้ถือว่าเป็นแนวคิดที่ดีมากครับ ขอชื่นชมด้วยความจริงใจ เพราะเป็นการปลูกฝังให้เด็กมีนิสัยรักการปลูกต้นไม้ รักการปลูกป่า และรู้จักหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ และที่สำคัญเป็นการวางรากฐานของการทำ “เกษตร”  สำหรับเด็กๆ ในยุคที่ความเจริญทางด้านวัตถุและเทคโนโลยีกำลังถูกพัฒนาอย่างไปก้าวกระโดด ซึ่งจุดเริ่มต้นของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงจริงๆแล้ว เป็นพระราชดำริของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทยเรานี่เอง พระองค์ทรงวางแนวทางเอาไว้ ให้ประชาชนคนไทยรู้จักกับคำว่า “พอเพียง” คือทำอะไรให้รู้จักประมาณตน พอใจในสิ่งที่เรามี โดยหลักเศรษฐกิจพอเพียงไม่เน้นเฉพาะการทำเกษตรเท่านั้น เป็นแนวคิดโดยรวมสำหรับประชาชนคนไทยทุกสาขาอาชีพ หากเรารู้จักกิน รู้จักใช้ รู้จักกับความพอใจในสิ่งที่เรามี และพอใจในฐานะที่เราเป็นอยู่ นั่นก็แสดงว่าเรารู้จักคำว่า “พอเพียง” แล้วล่ะครับ ซึ่งสุดท้ายแล้วผมก็ได้สนับสนุนต้นกล้าแคแดง ซึ่งจัดว่าเป็นพืชสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่งให้ลูกสาวนำไปปลูกไว้ที่โรงเรียนบ้านเด่นไม้ซุงที่เรียนอยู่ และ “ครูทม” ยังได้บอกผ่านลูกสาวมาอีกว่า “บรรยากาศบ้านน้องเมี่ยงดีมาก วันหลังจะมาเที่ยวอีกครั้ง” ก็ยินดีต้อนรับเช่นกันครับ  


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้