สารเร่ง พด. (ของกรมพัฒนาที่ดิน)

สารเร่ง พด. คืออะไร..?

สำหรับคำถามนี้คิดว่ายังมีเกษตรกรหลายท่านที่ยังสงสัย “สารเร่งพด. ที่กรมพัฒนาที่ดินนำมาแจกกันเป็นประจำ..มันคืออะไรกันแน่? และมีประโยชน์อย่างไร?” และในบทความนี้ผมมีคำตอบให้ครับ
“สารเร่ง พด.” ที่เราเห็นบรรจุในซองอย่างดีก็คือ กลุ่มจุลินทรีย์แห้งที่ถูกพัฒนาโดยกรมที่ดิน เพื่อใช้ในทางการ “เกษตร”  โดยเฉพาะการทำปุ๋ยหมักหรือน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งก็มีตั้งแต่สารเร่ง พด.1-12 แต่หลักๆที่นิยมใช้กันก็จะมีเพียง สารเร่ง พด. 1-7 ซึ่งก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่แตกต่างกันออกไป มีรายละเอียดดังนี้ครับ


- สารเร่ง พด.1 จะเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่ประกอบด้วยเชื้อราแอคติโนมัยซีสที่ย่อยสารประกอบเซลลูโลส และแบคทีเรียที่ย่อยไขมัน ที่มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายเศษพืชแห้งต่างๆที่เรานำมาทำปุ๋ยหมัก
- สารเร่ง พด.2 จะเป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีความสามารถในการย่อยสลายเศษพืชสดต่างๆ หรือแม้กระทั่งปลาและหอยเชอร์รี่ เพื่อหมักทำปุ๋ยน้ำหรือที่เรียกว่า “น้ำหมักชีวภาพ”
- สารเร่ง พด.3 จะมีกลุ่มจุลินทรีย์ที่เป็นศัตรูต่อเชื้อต่างๆที่เป็นสาเหตุของโรครากเน่าและโคนเน่า ในไม้ผล ไม้ยืนต้น และพืชเศรษฐกิจทั่วไป
- สารเร่ง พด.4 เป็นสารปรับปรุงดินที่ได้จากการผสมวัสดุธรรมชาติ ให้เหมาะกับการปลูกพืชทุกชนิด และยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ปุ๋ยเคมี อาทิเช่น หินฟอสเฟต ยิปซัม และปูนมาร์ล เป็นต้น
- สารเร่ง พด.5 จะมีกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีความสามารถในการผลิตกรดและฮอร์โมนสำหรับกำจัดวัชพืชในแปลงเพาะปลูกโดยเฉพาะ
- สารเร่ง พด.6 เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีความสามารถในการย่อยสลายเศษอาหารหรือขยะสด เพื่อให้ได้ของเหลวที่สามารถนำไปทำความสะอาดคอกสัตว์ได้
- สารเร่ง พด.7 เป็นกลุ่มจุลินทรีย์ที่มีความสามารถในการสกัดสารที่เป็นประโยชน์จากพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อขับไล่แมลงศัตรูพืช

สำหรับสารเร่ง พด. ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ สามารถขอฟรีได้ที่กรมพัฒนาที่ดินใกล้บ้าน หรือจะติดต่อหมอดินอาสาในเขตที่ท่านอาศัยอยู่ก็ได้ครับ..เขาแจกกันฟรีๆ

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ23 ธันวาคม 2557 เวลา 09:50

    ขอบคุณมากค่ะที่ช่วยเหลือเกษตรกรไทย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้