เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง


     สวัสดีครับมิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่าน สำหรับเรื่องราวดีๆในวันนี้ผมจะมาบอกเล่าประสบการณ์ในการเลือกปลูกฟักทองให้เหมาะสมตามฤดูกาล หรือตามช่วงเวลาที่ตลาดต้องการ ซึ่งแน่นอนว่าราคาผลผลิตก็ย่อมสูงตามไปด้วย เป็นการทำเกษตรที่คุ้มค่ากับการลงทุนเพียงน้อยนิด แต่ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจก่อนว่า ฟักทองจัดเป็นไม้เถาที่อายุสั้นคือจะให้ผลผลิตภายในระยะเวลาประมาณ 80 วัน ช่วงเวลาที่ฟักทองขาดตลาดและมีราคาแพงจะอยู่ในช่วงเดือนมีนาคม – เดือนพฤษภาคม เพราะจะอยู่ในช่วงหน้าแล้งหลายพื้นที่ต่างติดปัญหาเรื่องน้ำในการทำเกษตร หากเราพิจารณาดีๆในช่วงหน้าแล้งคงไม่ใช่แค่ฟักทองเท่านั้นที่ขาดตลาดและมีราคาแพงใช่ไหมครับ เพราะพืชผักอย่างอื่นก็ขาดแคลนและมีราคาสูงตามไปด้วยเหมือนกัน 


    เพราะฉะนั้นแล้วหากเกษตรกรนับถอยหลังไปอีกสามเดือนคือถ้าปลูกพืชผักต่างๆหรือปลูกฟักทองในช่วงปลายเดือนตุลามคม (ปลายฝนต้นหนาว) ถึงช่วงเดือนกุมภาพันธุ์ ก็จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง แถมยังได้ราคาดีกว่าการปลูกในช่วงหน้าฝนอีกด้วย เพราะหากพิจารณาตามหลักความเป็นจริงแล้ว เมื่อถึงหน้าฝนน้ำฟ้าประทานใครๆก็สรรหาพืชผักต่างมาปลูกติดสวนไว้เพื่อรับประทานกันในครัวเรือน หรือปลูกในเชิงพาณิชย์เพื่อเตรียมจำหน่ายด้วยเหตุผลง่ายๆไม่ต้องเสียเงินลงทุนในเรื่องของระบบน้ำ จึงทำให้พืชผักต่างๆที่ออกสู่ตลาดมีจำนวนมาก แต่พอถึงหน้าแล้งปัญหาเรื่องขาดการแคลนน้ำในหลายพื้นที่ก็ตามมา สวนไหนที่มีแหล่งน้ำดีก็สามารถปลูกพืชผักต่างๆออกจำหน่ายสู่ตลาดได้ แถมยังได้ราคาสูงเป็นที่น่าพอใจ 

    โดยส่วนตัวผมแล้วจะเลือกปลูกฟักทองในช่วงปลายฤดูฝนหรือต้นฤดูหนาวคือช่วงปลายเดือนตุลาคม และอีกช่วงหนึ่งคือช่วงหลังปีใหม่พ.ศ.คือช่วงเดือนมกราคม วางระบบน้ำด้วยน้ำหยดใส่โคนต้น เพราะการปลูกฟักทองในช่วงนี้จะไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องโรคแมลงเท่าไรนัก ปัญหาเรื่องรากเน่าก็ไม่มี เพราะฟักทองส่วนใหญ่ที่ปลูกหน้าฝนมักจะมีปัญหาเรื่องรากเน่าผลฝ่อ และปัญหาอีกอย่างคือเรื่องของเพลี้ยไฟที่ดูดกินน้ำเลี้ยงใบและยอดทำให้ยอดใบหงิกได้ผลผลิตไม่เต็มที่หรืออาจทำให้ผลผลิตเสียหายทั้งสวนเลยก็ว่าได้ เพราะผมเน้นเลือกฤดูกาลปลูกให้ผลผลิตออกสู่ตลาดในช่วงมีนาคม - เดือนเมษายน ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้งและเป็นช่วงที่พืชผักต่างๆขาดตลาด จึงขายได้ราคาสูง ถือว่าคุ้มค่ากับการลงทุนเพียงน้อยนิดจริงๆครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้