เทคนิคป้องกันกำจัดศัตรูข้าว

สูตรไล่หอยและเพลี้ยไฟ ป้องกันใบข้าวไหม้      

อีกหนึ่งปัญหาสำคัญสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่สร้างความเสียหายให้แก่ผลผลิตข้าวอย่างมากคือ “โรคใบข้าวไหม้”ซึ่งเกิดจากเพลี้ยไฟ หรือปัญหาหอยเชอร์รี่กัดกินต้นข้าวขณะที่ต้นข้าวเล็ก ลองหยุดการแก้ปัญหาโดยใช้สารเคมี แล้วหันมาทดลองสูตรกำจัดเพลี้ยไฟและกำจัดหอยเชอร์รี่แบบชีวภาพที่ผมนำมาฝากในวันนี้ดูครับ

เตรียมวัตถุดิบที่หาได้ในท้องถิ่น ดังนี้
- ยอดยูคาลิปตัส สับละเอียด 3 กิโลกรัม
- ยอดสะเดา สับหรือหั่น  3 กิโลกรัม
- บอระเพ็ด หั่นหรือสับ  1 กิโลกรัม   
- ข่าแก่ ทุบหรือตำให้ละเอียด  1 กิโลกรัม                    
- จุลินทรีย์  1  แก้ว
- กากน้ำตาล 1  ลิตร
- น้ำเปล่า 3 ลิตร
- ถังพลาสติกมีฝาปิดสำหรับหมัก 1 ใบ

วิธีทำ : ให้ละลายกากน้ำตาลกับน้ำลงในถัง คนให้เข้ากันประมาณ 5-10 นาที จากนั้นนำส่วนผสมที่เตรียมไว้ทั้งหมดเทลงไปในถังหมัก คนให้เข้ากัน ปิดฝานำไปตั้งหมักไว้ในที่ร่มประมาณ 7-10 วัน จะสังเกตเห็นว่ามีราขาวเกิดขึ้นบริเวณผิวของน้ำหมัก ซึ่งแสดงว่ามีกระบวนการทำงานของจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์เกิดขึ้นแล้ว เป็นอันใช้ได้ครับ

วิธีใช้น้ำหมัก : ก่อนอื่นให้นำน้ำหมักดังกล่าวมากรองเอาแต่น้ำ ใส่ขวดปิดฝาไม่ต้องสนิท ตั้งไว้ในที่ร่ม ส่วนกากก็สามารถนำไปใส่โคนต้นไม้เป็นปุ๋ยต่อไปได้ สำหรับน้ำหมักที่ได้ให้นำไปผสมกับน้ำ โดยใช้น้ำหมัก ½ ลิตร ผสมน้ำ 20 ลิตร ฉีด พ่น หรือราดในไร่หรือนาข้าวบริเวณที่มีการระบาดของหอยเชอร์รี่หรือเพลี้ยไฟ จะสามารถป้องกันหรือหยุดการระบาดได้ครับ เพราะในสมุนไพรต่างๆข้างต้นที่เรานำมาหมัก จะมีสารบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อเพลี้ยไฟและหอยเชอร์รี่รวมไปถึงศัตรูพืชชนิดอื่นๆโดยตรง จนทำให้มันหนีไปหรือตายในที่สุด แต่ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมหรือสุขภาพของเราเองครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้