เพิ่มผลผลิตข้าวด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วย

ความตั้งใจจะผลิตข้าว 100 ถัง โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี

“ในปี 2557 ฤดูกาลนี้ ด้วยพื้นที่ปลูกข้าวเพียงสองไร่ จะทำให้ได้ ผลผลิต 100 ถังขึ้นไป โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี”  นี่คือเป้าหมายที่ผมวางเอาไว้ และจะใช้พื้นที่ปลูกข้าวเพียงเท่านี้ พัฒนาและเพิ่มผลผลิตให้ได้มากกว่าเดิมทุกปี โดยไม่ใช้สารเคมี พูดไปคงไม่มีใครเชื่อ และแน่นอนต้องมีคำถามกลับมาว่า..เป็นไปได้หรือ?..แต่สิ่งที่ผมพูดไป ผมได้ทดลองและพิสูจน์มาแล้วครับ เพราะสิ่งที่ผมใช้แทนปุ๋ยเคมีก็คือ “ปุ๋ยพืชสด” และ “น้ำหมักชีวภาพสูตรเด็ด (สูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย)” ไม่มีสารเคมีตกค้าง ไม่สร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญประหยัดแบบสุดๆ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานี้ก็เพิ่งไปขุดหน่อกล้วยมาทำน้ำหมัก และนี่ก็เพิ่งปิดฝาถัง อาบน้ำเสร็จใหม่ๆ ก็มาเปิดคอมพิวเตอร์ บันทึกเรื่องราวที่ได้ทำไว้..กันลืมครับ.. และสูตรน้ำหมักที่ว่านี้ หากใครสนใจ ก็มาดูกันเลยครับ

วัตถุดิบสำหรับทำน้ำหมักชีวภาพ “สูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย”  มีดังนี้

1. หน่อกล้วยสูงประมาณ 1 เมตร (ขุดเอาทั้งต้นไม่ต้องล้าง) หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ 6 กิโลกรัม
2. กากน้ำตาล (หาซื้อได้ที่ ธกส.ทุกสาขา) 3 ลิตร
3. สารเร่งซุปเปอร์พด. 2 (กรมพัฒนาที่ดินเขาแจกฟรี) 1 ซอง
4. ถังพลาสติกมีฝากปิด (ขนาดบรรจุ 20 ลิตร) 1 ใบ
5. น้ำเปล่า (น้ำฝนหรือน้ำประปาที่ไม่มีคลอรีน) 5 ลิตร

วิธีทำ: นำน้ำเปล่าใส่ถัง เติมกากน้ำตาลและสารเร่งพด.2 ลงไป กวนให้ละลายเข้ากัน ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10 นาที จากนั้นนำหน่อกล้วยที่สับเตรียมไว้เทลงไป คนให้เข้ากัน ปิดฝาไม่ต้องสนิท ตั้งหมักไว้ในที่ร่ม (คนทุกเช้า-เย็น) ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 10-15 วัน จะเกิดราขาวลอยอยู่บริเวณผิวของน้ำหมัก สามารถนำมาใช้ได้

วิธีใช้: สำหรับน้ำหมักชีวภาพสูตรนี้ผมจะทำใช้ทุกปี ซึ่งจะใส่เฉพาะช่วงปลูกข้าว คือขั้นตอนการทำเทือกหรือการคราดก่อนปลูก คือจะใส่ในปริมาณ 15-20 ลิตร/1 แปลงนา (แปลงนาขนาด 100 ตารางวา หรือ 1 งาน) และจะใส่เพียงครั้งเดียวเท่านั้น จากนั้นก็จะทำการปลูกข้าวตามปกติ
**แต่ก่อนหน้านี้ผมได้ไถกลบตอซัง และปุ๋ยพืชสดไปแล้ว**  ส่วนรายละเอียดต่างๆศึกษาได้จากบทความก่อนๆครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้