เทคนิคเพิ่มผลผลิตข้าว

เทคนิคเพิ่มผลผลิตข้าวด้วยปอเทือง

นี่ก็เริ่มเข้าสู่หน้าฝนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว สำหรับคนทำเกษตรอย่างผมก็ไม่มีอะไรมาก เมื่อสองวันก่อนก็เพิ่งไปไถแปลงนาหว่านปอเทืองในตะกร้ามา (แปลงนาสำหรับปลูกข้าว) กะว่าจะไถกลบช่วงปอเทืองออกดอกคือประมาณสิ้นเดือนกรกฎาคม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มปลูกประมาณ 45 วัน เพราะตามเอกสารคู่มือการจัดกาอินทรียวัตถุในดินของกรมพัฒนาที่ดินระบุว่า การไถกลบปุ๋ยพืชสดในระยะออกดอกทิ้งไว้ประมาณ 7-10 วัน สามารถเพิ่มธาตุอาหารในดินแปลงปลูกพืชของเราได้ ซึ่งผมเองมีพื้นที่สำหรับปลูกข้าวเพียงสองไร่ และเพิ่งหันกลับมาทำเกษตรได้เพียงสองปีและปีนี้ (2557) ก็ย่างเข้าปีที่สามแล้ว ในปีแรกที่ผมปลูกข้าวก็ไม่ได้ใส่ใจอะไร คือไม่ได้ปรับปรุงบำรุงดิน เรียกได้ว่าทำแบบเร่งด่วน ด้วยพื้นที่สองไร่ผมได้ข้าวเพียง 60 ปี้บ (แถวบ้านเรียกกันแบบนี้) คือประมาณ 20 กระสอบ ถือว่าเป็นจำนวนผลผลิตที่น้อยมากสำหรับพื้นที่เพาะปลูกข้าวที่มากถึงสองไร่ พอมาถึงปีที่สองผมก็เริ่มปรับปรุงบำรุงดินในแปลงนาด้วยการหว่านถั่วเขียวเพียงไม่กี่ตะกร้า (ลดพื้นที่ปลูกข้าวลง) จากนั้นก็ทำการไถกลบช่วงระยะที่ถั่วเขียวออกดอกคือประมาณ 45 วัน เพราะช่วงนี้เป็นช่วงที่พืชสะสมไนโตรเจนเอาไว้สูง ปรากฏว่าผลผลิตข้าวได้เพิ่มขึ้นเป็น 90 กว่าปี้บ คือได้ข้าว 30 กระสอบ โดยที่ผมไม่ได้ใส่ปุ๋ยเคมีหรือใช้ยาคุมวัชพืชแต่อย่างใด แถมยังลดพื้นที่ปลูกข้าวลงจากสองไร่เหลือเพียง 1.5 ไร่ นับว่าได้ผลเป็นที่น่าพอใจครับ พอมาถึงปีนี้ (2557) ผมตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าจะปลูกข้าวให้ได้ผลผลิต 120 ปี้บขึ้นไป หรือประมาณ 40 กระสอบ ด้วยพื้นที่ปลูก 1.5 ไร่เท่าเดิม โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมีหรือใช้ยาคุมวัชพืช แต่จะใช้ปุ๋ยพืชสดคือปอเทืองแทน อันนี้ก็ต้องลุ้นกันต่อไปครับ ส่วนปอเทืองที่ผมหว่านในแปลงนาก็เพิ่งงอกได้ประมาณหนึ่งข้อมือ น่าเสียดายที่ผมไม่ได้นำภาพมาให้ดู แต่เทคนิคในการทำ “เกษตร” ของผมจะเน้นศึกษาหาความรู้ก่อนลงมือทำ เพื่อป้องกันความผิดพลาดหรือให้เกิดความผิดพลาดน้อยที่สุดและที่สำคัญไม่เสียเวลาและไม่เสียแรงด้วยครับ ซึ่งหลายๆคนที่ได้อ่านบทความนี้แล้วคงสงสัยว่า ที่ผมไม่ได้ใช้ยาคุมวัชพืชมีเทคนิคอะไรหรือเปล่า? อันที่จริงก็ไม่มีอะไรมากครับ เพียงแต่พอหมดฤดูเพาะปลูกผมก็จะทำการไถกลบตอซังเอาไว้ให้ย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยในดินต่อไป และพอย่างเข้าต้นฤดูฝนคือประมาณกลางเดือนเมษายนก็จะทำการไถพรวนอีกรอบตามด้วยการหว่านถั่วเขียวบางๆให้คลุมดินป้องกันวัชพืชเอาไว้ แต่ระยะนี้ผมจะไม่ไถกลบระยะออกดอก คือปล่อยให้ถั่วเขียวติดฝักแก่และร่วงลงไปสู่ดิน แล้วทำการไถกลบให้งอกขึ้นใหม่โดยที่เราไม่ต้องหว่านเมล็ดถั่วเขียวรอบสอง แต่ระยะนี้ผมจะไถกลบช่วงที่ถั่วเขียวออกดอกแทน สาเหตุที่แปลงนาของผมไม่ค่อยมีวัชพืชให้กำจัดก็เพราะว่า ปุ๋ยพืชสดที่เราหว่านลงไปจะมีใบคลุมดินทำให้เมล็ดวัชพืชไม่สามารถงอกขึ้นมาได้ ในเมื่อไม่สามารถงอกขึ้นมาได้ก็ไม่มีต้นหญ้าที่เจริญเติบและมีเมล็ดแก่ให้แพร่กระจายในแปลงนา สุดท้ายก็ไม่ต้องใช้ยาคุมวัชพืชงัยล่ะครับ


โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้