9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้


บทความนี้จะมาแนะนำอุปกรณ์พีอีสำหรับการวางระบบน้ำในสวนของเราไม่ว่าจะเป็นสวนไม้ผลไม้ยืนต้นต่างๆ ที่คนทำเกษตรมือใหม่ต้องรู้ไว้

ท่อ pe  ที่ต่อแยกจากเมน pvc
1.ท่อ pe
       ท่อพีอีเป็นท่อที่มีความยืดหยุ่นสูงมีความคงทนไม่แตกหักเมื่อโดนเหยียบด้วยคนหรือรถยนต์ แม้กระทั่งรถไถท่อพีอีก็ยังคงยืดหยุ่นตามสภาพ ท่อพีอีขนาดเล็กตั้งแต่ 16 – 25 mm. จะใช้เป็นสายเมนรองจากท่อเมนหลักในการวางระบบน้ำในสวน โดยจะวางไปตามจุดต่างๆที่เราปลูกต้นไม้ ท่อพีอีมีหลายขนาดหลักๆที่นิยมใช้เพื่อเป็นเมนย่อยในการวางระบบน้ำในสวนก็จะมีขนาด 16 mm. 20 mm.  และ 25 mm. จะขายเป็นม้วนราคาอยู่ประมาณม้วนละ 500 – 700 บาท ตามขนาดและตามเกรดของวัสดุ

มินิสเปรย์ปีกผีเสื้อ
2. มินิสปริงเกอร์ปีกผีเสื้อและหัวน้ำหยด
มินิสปริงเกอร์ปีกผีเสื้อหรือมินิสเปรย์ปีกผีเสื้อและหัวน้ำหยดจะใช้ร่วมกับท่อพีอี แต่ส่วนใหญ่ชาวสวนนิยมใช้มินิสปริงเกอร์ปีกผีเสื้อมากกว่า เพราะรัศมีการกระจายตัวเป็นวงกว้างของน้ำจะดีกว่า ทำให้น้ำกระจายสู่รากฝอยของพืชได้ดีกว่าและการละลายปุ๋ยที่เราใส่รอบโคนต้นก็ดีกว่า (1 ถุงมี100 ตัว) ราคาซื้อรวมประมาณ 50 บาท

ปลั๊กอุดซ่อมท่อ pe
3. ปลั๊กอุดซ่อมท่อpe หรือตัวอุดสายไมโคร
ปลั๊กอุดซ่อมท่อpe ตัวอุดสายไมโคร จะใช้ร่วมกับท่อพีอีโดยเฉพาะที่เห็นในภาพนี้จะเป็นขนาด 4 mm. คือจะใช้ในกรณีที่เราเจาะผิด หรือเกิดเปลี่ยนใจต้องการติดมินิสปริงเกอร์ในจุดใหม่ ก็ถอดมินิสเปรย์ปีกผีเสื้อออกแล้วเอาปลั๊กอุดไว้ (1 ถุงมี 100 ตัว) ถ้าซื้อรวมตกตัวละไม่ถึง 1 บาท

ลูกยางเปอร์เมท
4. ลูกยางเปอร์เมท
ลูกยางเปอร์เมทส่วนใหญ่ที่ใช้จะมี 3 ขนาดคือ 16 mm. 20 mm. และ 25 mm. ใช้คู่กับวาล์วเกษตรทานตะวันสวมท่อพีอี (1 ถุงมี 5 ตัว) ซื้อรวมตกตัว 3 บาท

วาล์วเกษตรทานตะวันสวมท่อ pe
5. วาล์วเกษตรทานตะวันสวมท่อpe
วาล์วเกษตรทานตะวัน หรือวาล์วทานตะวันสวมท่อpe ส่วนใหญ่ที่ใช้กันจะมีอยู่ 3 ขนาดคือ 16 mm. 20 mm. และ25 mm.  ที่เห็นในภาพจะเป็นขนาด 20 mm. ใช้คู่กับลูกยางเปอร์เมทขนาด 20 mm.  เพื่อเชื่อมวาล์วพีอีเข้ากับท่อเมนพีวีซี (1 ถุงมี 2 ชิ้น) ซื้อรวมตกชิ้นละประมาณ 9 บาท

สามทาง pe
6. สามทาง pe
สามทางพีอีก็มีหลายขนาดหลักๆที่นิยมใช้ก็จะมีตั้งแต่ 16 mm. 20 mm. 25 mm. ใช้คู่กับท่อพีอีที่มีขนาดเท่ากันสำหรับต่อแยกสามทางวางระบบน้ำตามต้องการ (1 ถุงมี 5ชิ้น) ซื้อรวมตกชิ้นละประมาณ 3 บาท

ข้องอ pe
7. ข้องอ pe
ข้องอพีอีก็มีหลายขนาดเช่นกัน หลักๆที่นิยมใช้ก็จะมีตั้งแต่ 16 mm. 20 mm. 25 mm. ใช้คู่กับท่อพีอีที่มีขนาดเท่ากันสำหรับต่อหักมุมเพื่อวางระบบน้ำตามต้องการ (1 ถุงมี 5 ชิ้น) ซื้อรวมตกชิ้นละประมาณ 3 บาท

ข้อต่อตรง pe
8. ข้อต่อตรง pe
ข้อต่อตรงพีอีก็มีหลายขนาดเช่นกัน หลักๆที่นิยมใช้ก็จะมีตั้งแต่ 16 mm. 20 mm. 25 mm. ใช้คู่กับท่อพีอีที่มีขนาดเท่ากัน สำหรับเป็นข้อต่อตรงในกรณีที่เราตัดหรือต่อสายพีอี(1 ถุงมี 5 ชิ้น) ซื้อรวมตกชิ้นละประมาณ 3 บาท
หัวสปริงเกอร์สวมท่อ pe
9. หัวสปริงเกอร์สำหรับสวมท่อ pe
หัวสปริงเกอร์สำหรับต่อท่อพีอี ที่เห็นในภาพนี้จะใช้ร่วมกับท่อพีอีได้ทั้งสองขนาดคือ ขนาด 16 และ 20 mm. สำหรับต่อไว้แปลงผักสวนครัว หรือวางระบบน้ำแบบสปริงเกอร์ในสวนไม้ผลต่างๆ รัศมีการกระจายตัวของน้ำจะดีมาก (1 ถุงมี 5 ชิ้น) ถ้าซื้อรวมตกชิ้นละประมาณ 10 บาท

ทั้งหมดนี้คืออุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อพีอีที่คนทำเกษตรโดยเฉพาะมือใหม่จำเป็นต้องรู้เอาไว้และอุปกรณ์ทั้งหมดที่ผมว่ามานี้สามารถหาซื้อได้ทั่วไปตามร้านขายอุปกรณ์ทางการเกษตรหรือจะสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ก็สามารถพิมพ์ชื่ออุปกรณ์ที่ผมว่ามาทั้งหมดนี้ในช่องค้นหาของ Google ได้เลย ราคาทั้งหมดที่ผมว่ามาในคลิปนี้อาจไม่คงที่ขึ้นอยู่กับร้านค้าหรือเว็บไซต์ที่จำหน่ายด้วยแต่ที่แน่ๆการวางระบบน้ำด้วยท่อพีอีประหยัดและถูกกว่า PVC แน่นอนครับ..ชมฉบับเต็มวีดีโอ..คลิก

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง