เทคนิคเพาะต้นกล้าผักหวานป่าอย่างง่าย

เพาะต้นกล้าผักหวานป่าอย่างง่ายๆ

ผักหวานป่า
ผักหวานป่าในช่วงแรกๆ เป็นพืชที่ต้องการการดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี การให้น้ำ ให้ปุ๋ย ตลอดถึงแสงแดดต้องควบคุมสมดุลกันอย่างลงตัว ไม่ขาดไม่เกิน ก็เหมือนเด็กทารกแรกเกิดนั่นแหละครับ แต่ไม่มีอะไรยากเกินไป หากเรามีความมุ่งมั่น และจริงจัง ผมเริ่มปลูกผักหวานป่าวันที่ 20 พฤษภาคม 2555 ตอนนี้มีประมาณ 110 ต้น โดยเริ่มจากเก็บเมล็ดที่สุกดีแล้วจากต้น (ไม่อ่อน หรือแก่จนเกินไป) เมื่อได้เมล็ดผักหวานป่าตามต้องการแล้ว ให้เราล้างเยื่อหุ้มเมล็ดออก โดยใช้ทรายละเอียด หรือตาข่ายหยาบขัดออกให้หมด หลังจากนั้นก็นำมาตากลมทิ้งไว้ 1 2 วัน หลังจากเม็ดผักหวานป่าแห้งดีแล้ว ให้เรานำกระบะเก่าใส่ทรายละเอียด ผสมขี้เถ้าแกลบและปุ๋ยคอกเก่า ผสมคลุกเคล้าให้เข้ากันเตรียมไว้ จากนั้นนำเมล็ดผักหวานเสียบลงครึ่งเมล็ด (ตามภาพ) ให้เต็มกระบะทรายแล้วแต่เหมาะสม จำนวนมากน้อย อันนี้ก็แล้วแต่ขนาดของกระบะทรายที่เรามีครับ เสร็จแล้วคลุมด้วยฟางแห้งเพื่อเก็บความชื้น รดน้ำให้ชุ่ม ทิ้งไว้ในที่ร่มประมาณ 2 สัปดาห์ เมล็ดผักหวานป่าก็จะทยอยแทงรากออกมาเหมือนถั่วงอกให้เห็น เราก็เตรียมย้ายลงถุงเพาะชำ หรือหลุมปลูกที่เตรียมไว้ได้เลยครับ

 ขอแนะนำอีกวิธีหนึ่ง ซึ่งป็นวิธีที่ผมใช้อยู่ครับ แถมยังเป็นวิธีที่ทำได้ง่ายๆ นั่นก็คือให้เราเตรียมเศษผ้ามา 1 ผืน (เป็นเนื้อผ้าที่เก็บความชื้นได้ดี) ของผมใช้เสื้อยืดเก่าที่เป็นผ้าฝ้ายครับ เมื่อได้เศษผ้ามาแล้วก็ไม่ยากครับ ให้เรานำเมล็ดผักหวานป่าที่เตรียมไว้มาวางเรียงได้ตามต้องการ แต่ไม่ให้เบียดเสียดกันจนเกินไป จากนั้นก็พับเศษผ้าเป็นรูปสี่เหลี่ยมปิดทับ  หรือจะมัดแบบหลวมๆเหมือนลูกประคบก็ไม่มีปัญหา เสร็จแล้วให้เรานำไปวางไว้ในที่ร่ม รดน้ำให้มีความชื้นพอประมาณอย่าให้แห้ง ประมาณ 2 สัปดาห์ผักหวานป่าจะทยอยแทงรากให้เห็นอย่างในภาพ เราก็ย้ายลงถุงเพาะชำ หรือหลุมปลูกได้ทันที เสริมอีกนิดนะครับสำหรับท่านที่เตรียมหลุมปลูกไม่ทัน หรือไม่ได้เตรียมหลุมปลูกเอาไว้ หากจำเป็นต้องนำเม็ดผักหวานป่าลงถุงเพาะชำไว้ก่อน ขอแนะนำให้ใช้ถุงเพาะชำแบบยาว หรือขนาดประมาณ 2 × 8 นิ้วขึ้นไปนะครับ เพราะระยะ 1 2 เดือนก่อนผักหวานป่าจะถอดใบ รากแก้วจะมีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว ทางที่ดีขอแนะนำให้เตรียมหลุมปลูกไว้ก่อนที่จะเพาะเมล็ดนะครับ เหตุผลก็เพราะว่า หากเราเพราะต้นกล้าในถุงเพาะชำนานเกินไป รากผักหวานป่าจะกระจายทั่ว จะเกิดปัญหาตอนเราย้ายลงหลุมปลูก ในขั้นตอนนี้หากเราไม่ระวัง ทำให้รากผักหวานป่าขาด หรือมีการกระทบกระเทือนเพียงนิดเดียว ไม่ว่าจะเป็นรากแก้วหรือรากฝอย ผักหวานป่าจะตายทันทีครับ หรือหากรอดผักหวานป่าก็จะชะงักการเจริญเติบโตทางลำต้นหรือใบเป็นเวลานานเลยทีเดียว เกษตรกรผู้คิดจะปลูกผักหวานป่า หรือกำลังหาข้อมูล ต้องตระหนักในเรื่องนี้ให้ดี หากเราระมัดระวังและหมั่นดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดี รับรองผล รอดทุกต้นครับ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้