ปลูกผักหวานป่าให้รอดตายและโตเร็ว

เคล็ดลับเด็ด ปลูกผักหวานป่าให้รอดตายและโตเร็ว

ผักหวานป่า
โดยปกติแล้วการปลูกผักหวานป่า ผมขอแนะนำให้เตรียมหลุมปลูกตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน เป็นต้นไป โดยผมมีเคล็ดลับดีๆ ที่ผมได้ศึกษาค้นคว้าเรื่องการปลูกผักหวานป่าให้รอดตายและเจริญเติบโตอย่างรวดเร็วมาฝากกันดังนี้ครับ

1. ให้เราเตรียมหลุมปลูกผักหวานป่าให้ได้ขนาดประมาณ 50×50 ซม. ผสมดินปุ๋ยคอกเก่า หรือปุ๋ยหมักที่ทำเตรียมไว้ และขี้เถ้าแกลบที่เหลือจากการเผาถ่าน คลุกเคล้าผสมให้เข้ากันในอัตราส่วน 1 : 1

2. เตรียมต้นกล้าผักหวานป่าที่เพาะไว้ และควรเป็นต้นกล้าที่สมบูรณ์แข็งแรง โดยใช้มีดปลายแหลมเล็ก กรีดข้างถุงเพาะต้นกล้าอย่างระมัดระวัง แล้วค่อยๆวางลงหลุม ระวังอย่าให้ตุ้มดินรอบต้นแตกเป็นอันขาด เพราะหากมีการสะเทือน หรือรากฝอยขาด ต้นผักหวานจะชะงักการเจริญเติบโตเป็นเวลานาน หรืออาจตายได้

3. แปลงปลูกผักหวานป่าต้องมีพืชที่ให้ร่มเงา ให้มีแสงแดดเพียงรำไร (นิยมใช้ถั่วแฮปลูกรอบต้นกล้า ห่างประมาณ 50-70 ซม.)

4. ในช่วงฤดูแล้งให้ใส่ปุ๋ยคอกร่วมกับปุ๋ยเคมี และคลุมโคนต้นผักหวานป่าด้วยฟางหรือเศษใบไม้แห้ง และรดน้ำให้ชุ่มเหมือนฝนตกสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

5. จัดการควบคุมแสงแดด ดูแลร่มเงาให้พอเหมาะ และอย่าให้ผักหวานป่าขาดน้ำเป็นอันขาด เพราะต้นผักหวานป่าจะทิ้งใบ ยอดจะแห้งตายในทันที

6. ในช่วงฤดูแล้งที่ 2 หรือ 3 ของการปลูก เราจะสังเกตเห็นต้นผักหวานป่าเริ่มเจริญเติบเติบโตในช่วงนี้ให้เราใส่ปุ๋ยคอกผสมกับปุ๋ยเคมีสูตร 15-15-15 + 46-0-0 ประมาณ 1 กำมือต่อต้น คลุมโคนต้นด้วยฟางหรือเศษหญ้าแห้ง และควรทำร่มเงาเพิ่มเติม โดยใช้ซาแลนดำคลุม หรือทางมะพร้าว ใบลานแล้วแต่จะหาได้


เพียงเท่านี้ก็นอนรอเก็บผลผลิต และรอรับเงินได้เลยครับ..ท่าน

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้