รู้จักพันธุ์ข้าวและช่วงเวลาปลูก

พันธุ์ข้าวและช่วงเวลาปลูกข้าว
เทคนิคเกษตร
ข้าว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ แทบทุกภูมิภาคเลยก็ว่าได้ แต่เกษตรกรหลายคนที่ปลูกข้าวอาจยังไม่รู้ชนิด และความเป็นมาของข้าวที่ตัวเองปลูก และรับประทานแทบทุกวัน ในบทความนี้ก็มีสาระดีๆมากฝากกันอีกเช่นเคยครับ เพื่อนๆที่ทำเกษตรมารู้จักชนิดของข้าวที่เราปลูกกันเถอะ  
ข้าวมีสองชนิด..คือ
1. ชนิดไวแสง  (ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ  25 × 25 ซม.)  เป็นข้าวที่ปลูกได้เฉพาะนาปี และเป็นข้าวที่มีวันเก็บเกี่ยวที่ค่อนข้างแน่นอน ไม่ว่าจะปลูกเมื่อใด ส่วนมากให้ผลผลิตไม่สูงมากนัก เพราะตอบสนองต่อปุ๋ยต่ำ ตัวอย่าง เช่น  พันธุ์ข้าวหอมมะลิ 105 , กข.15 , ขาวตาแห้ง 17 , เหลืองประทิว 123 , และปิ่นแก้ว 56ช่วงเวลาปลูกที่เหมาะสม นิยมประมาณเดือนกรกฎาคม ถึงเดือนสิงหาคม  โดยให้เกษตรกรนับวันเก็บเกี่ยวย้อนขึ้นมาให้ข้าวมีอายุ 92-120 วัน แต่ถ้าหากเกษตรกรใช้วิธีปลูกข้าวแบบหว่านอายุข้าวก็จะสั้นลง  ทั้งนี้ให้เกษตรกรพิจารณาประกอบกับสภาพน้ำในพื้นที่ปลูกให้ดีก่อนนะครับ โดยเฉพาะในเขตนาน้ำฝนอาจใช้วิธีหว่านข้าวแห้ง หรือปักดำก็ได้
2. ชนิดไม่ไวแสง  (ระยะปลูกที่เหมาะสมคือ  20 × 20 ซม.)  เป็นข้าวที่สามารถเพาะปลูกได้ทั้งนาปีและนาปรัง  มีอายุเก็บเกี่ยวประมาณ 110 – 130 วัน ส่วนมากให้ผลผลิต 100 ถัง/ไร่ หรืออาจมากกว่านั้น เนื่องจากเป็นข้าวที่ตอบสนองต่อปุ๋ยดี ตัวอย่าง เช่น ข้าวพันธุ์สุพรรณบุรี1, สุพรรณบุรี2, ชัยนาท 1, กข. 23, ข้าวจ้าวหอมคลองหลวง1, และข้าวจ้าวหอมสุพรรณบุรี ข้าวชนิดนี้สามารถปลูกได้ตลอดปี แต่ก็ขึ้นอยู่กับสภาพฝนฟ้า และสภาพน้ำด้วยครับ แต่ขอแนะนำให้เกษตรกรที่อยู่ในเขตชลประทานปลูกโดยวิธีการปักดำ  หรือหว่านข้าวตม อย่างไรก็ดีไม่แนะนำให้เกษตรกรปลูกติดต่อกันตลอดปีเป็นเวลานานนะครับ ควรปลูกพืชตระกูลถั่วหมุนเวียนบ้างในบางฤดู เพื่อช่วยตัดวงจรการรบกวนของศัตรูพืช และยังช่วยรักษาสภาพดินที่ใช้เพาะปลูกข้าว ให้คงความอุดมสมบูรณ์อย่างต่อเนื่องอีกด้วยครับ
แต่แท้จริงแล้วระยะปลูกข้าวที่เหมาะสม แนะนำให้เกษตรกร พิจารณาความอุดมสมบูรณ์ของดินเป็นหลักนะครับ เพื่อคุณภาพผลผลิตที่จะตามมาให้เป็นที่พอใจ ดั่งคำว่า  ดินเลวปลูกถี่ ดินดีปลูกห่าง” คำนี้ยังใช้ได้เสมอมาครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้