เทคนิคทำให้ผักหวานป่าออกนอกฤดู

เทคนิคตัดแต่งกิ่งผักหวานป่ากระตุ้นยอดอ่อน 

ผักหวานป่า
สำหรับเสี่ยหรือเจ้าของสวนผักหวานป่าก็พอรู้เรื่องนี้อยู่บ้างนะครับ แต่ขอ อนุญาตเสริมเรื่องการตัดแต่งกิ่งผักหวานป่ากระตุ้นยอดอ่อนลงในบทความ เพื่อเป็นความรู้ หรือเสริมความรู้ เพิ่มกำไรให้เจ้าของสวนผักหวานสักนิด คงไม่ว่ากันนะครับ เมื่อผักหวานป่าที่เราปลูกไว้ เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว ให้เราก็ทำการตัดแต่งกิ่ง โดยหักที่ปลายกิ่งแขนงทิ้ง ให้เหลือยาวประมาณ 15-20 เซนติเมตร และรูดใบแก่บางส่วนทิ้งให้เหลือติดกิ่งละ 3-4 ใบ พร้อมๆกับ การให้นํ้าพอให้ดินชื้น ไม่ต้องแฉะจนเกินไป เมื่อยอดอ่อนแตกออกมายาวประมาณ 15-25 เซนติเมตร ก็เก็บขายได้ตามปกติ แต่หลังจากที่เราเก็บขายในแต่ละครั้ง ให้ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักต้นละ ประมาณ 5 10 กิโลกรัม ในลักษณะหว่านรอบโคนต้น พร้อมๆกับ การให้นํ้า จะเป็นการบำรุงต้นให้ผักหวานสมบูรณ์โดยเร็วเก็บขายได้อย่างต่อเนื่องครับ

3 ขั้นตอนง่ายๆ กระตุ้นให้ผักหวานป่าออกยอดนอกฤดู

ผักหวานป่า
สวัสดีครับชาวเกษตรออนไลน์ทุกท่าน พอดีไปอ่านเจอเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับผักหวานป่า ก็ต้องนำมาฝากกันอีกเช่นเคยครับ สำหรับบทความนี้ผมขอแนะนำการกระตุ้นให้ผักหวานป่าออกยอดนอกฤดูกาล ให้เราได้เก็บขายแบบกำไรงามๆมาฝากกันครับ

โดยปกติแล้วผักหวานป่าจะมียอดอ่อน หรือออกยอดในช่วงเดือน มีนาคมพฤษภาคม แต่เรารู้หรือไม่ครับว่า เดี๋ยวนี้เกษตรกรผู้ปลูกผักหวานป่า สามารถบังคับให้ผักหวานป่าออกยอดก่อนฤดูกาลได้ ซึ่งช่วงนี้เองครับที่ผมบอกว่าได้กำไรงาม เพราะผักหวานป่าที่จำหน่ายในช่วงนี้ จะได้ราคากิโลกรัมละ 200-250 บาทเลยทีเดียว วิธีการกระตุ้นให้ผักหวานป่าออกยอดนอกฤดูกาลก็มีเพียง 3 ขั้นตอนง่ายๆ ดังนี้ครับ

1. ให้เราบำรุงต้นผักหวานป่าให้อุดมสมบูรณ์ โดยใส่ปุ๋ยคอกช่วงปลายฤดูฝน หรือประมาณเดือน ตุลาคม

2. ในช่วงเดือนพฤศจิกายน ให้เราจัดการตัดแต่งกิ่ง รูดใบออก เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดอ่อน โดยใช้กรรไกตัดกิ่ง ตัดประมาณครึ่งหนึ่งของความยาวกิ่ง อย่าลืมเหลือใบติดไว้บ้างเล็กน้อย และสำหรับกิ่งแขนงเล็กๆ ก็ควรตัดออก จะได้ยอดที่สมบูรณ์

3. หลังจากที่เราตัดแต่งกิ่งเสร็จแล้ว ควรให้น้ำ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์
เพียง 3 ขั้นตอนเท่านี้เองครับ ผักหวานป่าจะเริ่มแตกยอดอ่อน ให้เราเก็บขายได้ในเดือนธันวาคม แต่หากอากาศเย็น ระยะเวลาในการแตกยอดอ่อนก็อาจนานขึ้น ผักหวานป่าจะมียอดอ่อนให้เราเก็บขายสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง จนกระทั่งหมดฤดูกาล เมื่อถึงช่วงที่มีฝนตก หรือประมาณเดือนพฤษภาคม ผักหวานจะทำการพักต้น โดยแตกใบแทนการออกยอดอ่อน ในช่วงนี้ให้เราใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และรดน้ำบำรุงต้นต่อไป ปีหน้าก็รอรับเงินจากต้นผักหวานป่าอีกระรอกใหม่ 

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้