เทคนิคคัดพันธุ์ข้าวอย่างง่าย ๆ

2 เทคนิคเกษตร คัดเลือกพันธุ์ข้าวอย่างง่ายๆ
เทคนิคเกษตร
สาระดีๆ สำหรับคนทำเกษตรวันนี้ จะมาแนะนำการคัดเลือกพันธุ์ข้าวแบบง่ายๆ เอาไว้ปลูกในฤดูกาลต่อไป เพื่อเป็นการประหยัดต้นทุนในการทำนา แถมยังนำพาผลผลิตเพิ่มพูนอีกด้วยครับ
1. คัดเลือกพันธุ์ข้าวจากรวง
- อันดับแรกให้เกษตรกรเกี่ยวพันธุ์ข้าวที่ต้องการจากแปลงนา  โดยเลือกแปลงที่ห่างจากพันธุ์ข้าวอื่นๆในละแวกเดียวกันประมาณ 1-2 เมตร ตามปริมาณที่เราต้องการครับ เสร็จแล้วนำรวงข้าวที่เกี่ยวมาผึ่งแดด 2-3 แดด หลังจากนั้นนำมาคัดเลือกรวง โดยให้เกษตรกรคัดเลือกรวงที่มีลักษณะรวงใหญ่ มีเมล็ดที่สมบูรณ์ ไม่มีร่องรอยของโรคหรือแมลงรบกวน
-  อันดับสองให้เกษตรกรนำรวงที่คัดเลือกแล้ว มานวดรวมกันตากแดด  1-2 แดด แล้วจัดเก็บใส่ถุงเพื่อนำไปขยายพันธุ์ต่อไป
2. การคัดเลือกพันธุ์ข้าวในแปลงนา
- อันดับแรกให้เกษตรกรเลือกแปลงนาที่มีข้าวเจริญเติบโตดี ไม่มีแมลงรบกวน และไม่มีพันธุ์ข้าวอื่นมาปนด้วยครับ โดยให้เกษตรกรเลือกเก็บรวงที่มีการติดเมล็ด เมล็ดเต็มดี  ตะแง้ถี่  รวงยาว  คอรวงใหญ่  มีลักษณะสมบูรณ์ตรงตามแต่ละพันธุ์ที่เลือกเก็บ แต่ในการเก็บเกี่ยวเพื่อทำพันธุ์นั้น  ให้เกษตรกรเก็บรวงข้าวที่อยู่ห่างจากขอบแปลงข้างละ  1 เมตร เพื่อป้องกันการปนจากพันธุ์ข้าวอื่นๆ โดยเก็บประมาณ 200 รวงต่อหนึ่งพันธุ์ หรือให้เพียงพอกับความต้องการในแต่ละพันธุ์เพื่อปลูกในฤดูกาลต่อไป
- อันดับสอง ให้เกษตรกรนำรวงข้าวที่ได้ ไปนวดหรือตากแดดประมาณ  1-2 แดด หรือให้ความชื้นประมาณ 14% หลังจากนั้นก็บรรจุเมล็ดข้าวที่ได้ในภาชนะที่ระบายอากาศได้ดี เช่น ถุงผ้า หรือกระสอบ พร้อมเขียนชื่อพันธุ์ข้าว และอายุการเก็บเกี่ยวติดไว้ให้เรียบร้อย
ด้วย 2เทคนิคเกษตรคัดเลือกพันธุ์ข้าวอย่างง่ายๆ ก็สามารถทำให้เกษตรกร สามารถรักษาเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ดีไว้ปลูกในฤดูกาลต่อไปแบบไม่ต้องซื้อหาให้เปลืองทุน  หรืออาจได้ข้าวสายพันธุ์ใหม่ในแบบฉบับของตัวเอง จากการคัดเลือกเช่นนี้ก็เป็นได้นะครับ
ที่มา: มูลนิธิขวัญข้าว 13/1 หมู่ 3 ถนนเทศบาลท่าเสด็จ 1 ซ. 6 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี 72230 โทรศัพท์ 035597193

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้