เทคนิคเพิ่มผลผลิตข้าว โดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี



เกษตรอินทรีย์  สู่วิถีที่ยั่งยืน

คนเราคิดแล้วต้องทำในสิ่งที่ตัวเองคิดหรือวางแผนเอาไว้ให้ได้ หากคิดวางแผนแต่อย่างเดียวแล้วไม่ทำอะไรเลย ความคิดหรือแผนการณ์นั้นก็จะเป็นเพียงความเพ้อฝันไปวันๆ เท่านั้น ซึ่งอุดมการณ์ในการทำเกษตรของผม จะย้ำเตือนอยู่เสมอว่า “เราต้องทำ เกษตรอินทรีย์ ตามแนวพระราชดำริให้ได้”  ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิถีทางที่นำพาความสุข ความสบายใจ และเป็นวิถีที่ยั่งยืนปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อมและสุขภาพของเราด้วย และในวันนี้ผมก็มีอีกหนึ่งเทคนิคเกษตร ดีๆ ในการปรับปรุงคุณภาพของผลผลิตข้าวมาฝากกันอีกเช่นเคย คือการปรับปรุงดินในแปลงนาหรือแปลงปลูกข้าวของเรา ด้วยการใส่ปูนขาวหรือโดโลไมท์เพื่อปรับค่าความเป็นกรดของดิน (ค่า PH) ให้มีสภาพที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของพืช แต่ก่อนอื่นเราต้องหัดสังเกตสภาพดินในแปลงปลูกข้าวหรือแปลงนาของเราก่อนนะครับ ถ้าสังเกตเห็นว่าดินมีสีแดงคล้ายสีของสนิม นั่นแสดงว่าดินในแปลงปลูกของเราเป็นดินเปรี้ยวมาก ให้ทำการหว่านปูนขาวหรือโดโลไมท์เพื่อปรับสภาพดินเปรี้ยวในนาข้าวของเราก่อน โดยใช้ปูนขาวหรือโดโลไมท์ในอัตรา 3 ถุง (70-75 กิโลกรัม) /1 ไร่ (โดโลไมท์ถุงละ 25 กิโลกรัม) คือให้เราหว่านทิ้งไว้ให้ทั่วแปลงในช่วงก่อนเตรียมการไถพรวนรอบแรก จากนั้นก็ไถกลบทิ้งไว้ประมาณ 1 เดือนก่อนปลูกข้าว ก็จะช่วยปรับสภาพดินในแปลงนาของเราให้มีสภาพ PH ที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของพืชได้ แต่สำหรับดินที่เปรี้ยวจัด อาจต้องใช้ระยะเวลาสักพัก เพราะในการทำเกษตรอินทรีย์ ต้องค่อยเป็นค่อยไปนะครับ แต่ที่สำคัญเราต้องหมั่นปรับปรุงบำรุงดินอยู่เป็นประจำทุกรอบฤดูปลูก จนกว่าดินปลูกของเราจะมีสภาพที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของพืชตามที่ผมได้อธิบายให้ฟังก่อนหน้านี้แล้ว ผลผลิตทางการเกษตร ของเราก็จะตามมาเป็นอีกเท่าตัว โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาปุ๋ยเคมีให้สิ้นเปลืองครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้