ไล่หนูในนาข้าว ด้วยสมุนไพร



เพิ่มผลผลิตข้าว
สมุนไพรกำจัดหนูในนาข้าว
 วิธีกำจัดหนูในนาข้าว

“สมุนไพร ใช้ไล่หนูในนาข้าวได้ด้วยเหรอ..?”  ผมเองก็คงสงสัยว่าเป็นไปได้อย่างไร จนกระทั่งมาพบคำตอบเมื่อไม่กี่วันนี้เอง สำหรับสมุนไพรที่ว่านี้มีชื่อเรียกว่า “โกฐจุฬาลัมพา”  เป็นพืชล้มลุก ลักษณะใบจะออกเรียงสลับกัน ส่วนปลายใบแหลม ออกดอกเป็นกระจุกตามส่วนปลายยอด เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นหอม (สำหรับคน) และจะเป็นกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์สำหรับสัตว์โดยเฉพาะหนูนาทั้งหลาย โดยเฉพาะช่วงที่ออกดอกจะมีกลิ่นแรงมาก วิธีการใช้กำจัดหนูในนาข้าว ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงแค่เรานำต้นโกฐจุฬาลัมพามาปลูกไว้ตามจุดต่างๆของแปลงนา หรือไม่ก็นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ หมักผสมรวมกับบอระเพ็ดแลใบสะเดา จากนั้นก็นำน้ำหมักที่ได้ไปฉีดพ่นรอบคันนา หรือในนาข้าวบริเวณหนูชุกชุม เพียงเท่านี้ประชากรหนูก็จะค่อยๆหนีหายไป หรือย้ายไปอยู่ที่อื่น เพราะทนกลิ่นไม่ไหว ซึ่งก็จัดว่าเป็นการกำจัดหนูด้วยวิธีธรรมชาติ แบบไม่ต้องดักจับหรือใช้สารเคมีแต่อย่างใด สุดท้ายแล้วก็ไม่เป็นอันตรายทั้งสองฝ่ายนั่นเองครับ
อ้างอิงจาก: นิติยสารเทคโนโลยีชาวบ้าน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้