2 วิธีหลักในการปลูกข้าวให้ได้ผลผลิตสูง



ปลูกข้าว ให้ได้ผลผลิตสูง

วิธีในการทำเกษตรแบบอินทรีย์ โดยเฉพาะการปลูกข้าว อินทรีย์นั้น ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกษตรกรอย่างเราๆ โดยเฉพาะตัวผมเองซึ่งได้หันเหชีวิตจากลูกจ้างในกรุงมาทำเกษตรอิททรีย์อย่างจริงจัง ก็ต้องหมั่นศึกษาเรียนรู้ สังเกต และจดบันทึกข้อผิดพลาดต่างๆ เอาไว้เป็นแนวทางในการปรับปรุงแก้ไขในฤดูกาลปลูกรอบต่อๆ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่ได้คุณภาพ และที่สำคัญต้องลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตให้ได้ และในวันนี้ผมก็มีอีกหนึ่งเทคนิคในการทำเกษตรดีๆมาฝาก เป็นเรื่องของการปลูกข้าว เพื่อเพิ่มผลผลิต ซึ่งโดยทั่วไปแล้ว การปลูกข้าว ที่นิยมทำกันจะมีอยู่ 2 รูปแบบก็คือ

1. การหว่านข้าวนาน้ำแห้ง
เริ่มตั้งแต่การเตรียมดินสำหรับหว่านข้าวแห้งตั้งแต่ก่อนฝนตกครั้งแรก ให้ทำการไถกลบตอซังข้าว ไม่ต้องจุดไฟเผา จากนั้นให้ทำการหว่านปุ๋ยพืชสด เช่น ถั่วเขียวหรือปอเทือง แล้วทำการไถกลบในระยะออกดอกอีกครั้ง เสร็จแล้วให้ทำการไถพรวนอีกรอบ พลิกดินตากไว้ประมาณ 15 วัน เป็นการทำลายวัชพืชไปในตัว และเพื่อให้จุลินทรีย์ในดินทำการย่อยสลายปอเทืองหรือปุ๋ยพืชสดให้กลายเป็นปุ๋ยในนาข้าวของเรา ทีนี้ก็ทำการเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าว โดยนำเมล็ดพันธุ์ข้าวมาคลุกเคล้ากับผงภูไมท์ซัลเฟต แล้วค่อยนำไปหว่าน จากนั้นก็ทำการคราดกลบได้เลย ประมาณ 1 สัปดาห์เป็นอย่างช้า เมล็ดข้าวที่หว่านก็จะเริ่มงอกออกมาให้เห็น แต่ดินในแปลงนาของเราก็ต้องมีความชื้นในระดับหนึ่งด้วยนะครับ จากนั้นก็เตรียมการกำจัดวัชพืชและดูแลผลผลิตต่อไปได้เลย

2. การหว่านข้าวนาน้ำตม
ขั้นตอนการเตรียมดินสำหรับการหว่านข้าวนาตม ก็จะคล้ายๆกันกับการหว่านข้าวนาน้ำแห้ง คือเราต้องไถกลบตอซังและทำการหว่านปุ๋ยพืชสดก่อน จากนั้นก็ทำการไถกลบ และไถพรวนอีกรอบ และที่สำคัญต้องปรับพื้นที่นาให้สม่ำเสมอ ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนการเตรียมเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะใช้หว่าน โดยแช่เมล็ดข้าวในน้ำหมักชีวภาพ (แนะนำให้เป็นสูตรหมักจุลินทรีย์หน่อกล้วย) ประมาณ 1 คืน จากนั้นให้นำมาคลุกเคล้ากับผงภูไมท์ซัลเฟต ค่อยนำไปหว่านในแปลงนาที่เตรียมดินไว้ โดยใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวเพียง 7 – 15 กิโลกรัม/ 1 ไร่ ก็พอครับ เพราะถ้าเกินกว่านี้ต้นข้าวจะงอกถี่เกินไป ทำให้ได้ผลผลิตน้อย ข้าว ที่เราปลูกจะไม่ค่อยมีรวง และไม่ค่อยแตกกอ ซึ่งทั้งสองวิธีนี้ผมได้ทดลองกับตัวเองแล้ว ปรากฏว่าได้ผลผลิตเพิ่มขึ้นทุกรอบฤดู แต่เราต้องปรับปรุงบำรุงดินในทุกๆปี ตามที่ผมได้แนะนำเอาไว้ข้างต้น รับรอง “ประหยัดต้นทุน เพิ่มผลผลิต”  ได้อย่างแน่นอนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้