เทคนิคเพิ่มผลผลิตข้าว



3 วิธีในการใช้ปุ๋ยพืชสดในนาข้าว

สำหรับเทคนิคเกษตรดีๆในวันนี้ ผมจะมาแนะนำการใช้ปุ๋ยพืชสดในการเพิ่มผลผลิตข้าว โดยไม่ต้องพึ่งปุ๋ยเคมีอีกต่อไป เป็นการปรับปรุงคุณภาพดิน และเป็นการเพิ่มอินทรีย์วัตถุลงไปในดินอย่างยั่งยืน โดยใช้ปุ๋ยพืชสดในอัตราที่กรมพัฒนาที่ดินได้ทดลองและระบุเอาไว้ สามารถทำได้ 3 วิธีดังนี้ครับ

1. ปลูกพืชปุ๋ยสดก่อนทำนา เช่น โสนอัฟริกัน ปอเทือง ถั่วพุ่ม และถั่วพร้า ในอัตรา 8-10 กิโลกรัม/ไร่ คือปลูกช่วงเดือนเมษายนถึงเดือนพฤษภาคม แล้วไถกลบระยะออกดอก ทิ้งให้ย่อยสลายประมาณ 15 วัน ค่อยปลูกข้าวตาม

2. ปลูกพืชปุ๋ยสดพร้อมกันกับการปลูกข้าว โดยการปลูกพืชตระกูลถั่ว เช่น ถั่วพุ่ม ถั่วพร้า คือใช้เมล็ดพันธุ์ในอัตรา 8-10 กิโลกรัม/ไร่ พร้อมกับการหว่านข้าว ในนาหว่านข้าวแห้ง เพื่อให้ถั่วเจริญเติบโตไปพร้อมๆกับต้นข้าวในระยะที่น้ำยังไม่ขังนา แต่ถ้ามีน้ำขังในแปลงนา ถั่วที่ปลูกก็จะเน่าสลายกลายเป็นปุ๋ยต่อไป

3. ปลูกพืชปุ๋ยสดหลังทำนา เช่น โสนอัฟริกัน ปอเทือง ถั่วพุ่ม และถั่วพร้า โดยใช้เมล็ดพันธุ์ในอัตรา 8-10 กิโลกรัม/ไร่ คือปลูกโดยไม่ต้องไถพรวนและไม่ต้องเกี่ยวตอซังข้าวออก คือจะหว่านเมล็ดลงในแปลงนาโดยตรง ทันทีเมื่อเกี่ยวข้าวเสร็จ ในขณะที่ดินยังมีความชื้นอยู่ แล้วทำการไถกลบในระยะออกดอก ไม่เกิน 15 วัน ปุ๋ยพืชสดที่ว่านี้ ก็จะถูกย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย บำรุงต้นข้าวได้อย่างดีทีเดียวครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้