วิธีไล่หนู ยุง แมลงสาบ ด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน




ภูมิปัญญาชาวบ้าน

อีกหนึ่งภูมิปัญญาชาว บ้านดีๆ ในการกำจัดและขับไล่สัตว์หรือแมลงอันไม่พึงประสงค์ที่มารบกวนหรือมาร่วมอาศัยอยู่ในบ้านของเราอย่างไม่ได้รับเชิญ เช่น หนู แมลงสาบ หรือแม้กระทั่งยุง คนสมัยก่อนไม่ได้ใช้ไบก้อนเขียว หรือกาวดักหนูเหมือนยุคปัจจุบัน แต่ใช้การกำจัดแมลงสาบด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน อย่างง่ายๆ นั่นก็คือใช้พริกไทยเม็ดไปวางตามจุดต่างๆ ที่แมลงสาบชอบอาศัยอยู่ โดยวางไว้ตามมุมอับของบ้านจุดละ 4-5 เม็ดก็พอ และพอแมลงสาบได้กลิ่นก็ไม่มารบกวนเราอีกแล้วล่ะครับ เหตุผลก็เพราะว่ามันไม่ถูกกับกลิ่นพริกไทยนั่นเองครับ ส่วนวิธีกำจัดยุงและแมลงตัวเล็กๆด้วยภูมิปัญญาชาวบ้าน ไม่ให้มารบกวนเรานั้น คนสมัยก่อนเก่าเขาแนะนำเอาไว้ว่าให้นำการบูร มาห่อผ้าขาวทำเป็นห่อ แขวนไว้ใกล้ๆกับหลอดไฟ เพื่อให้ความร้อนจากแสงสว่างของหลอดไฟ เป็นตัวกระจายกลิ่นการบูรให้ค่อยๆ ระเหิดออกมา และกลิ่นการบูรที่ว่านี้ ก็ดันไม่เป็นที่พึงประสงค์ของยุงและแมลงต่างๆเสียด้วย สุดท้ายก็จะพากันบินหนีไปในที่สุดครับ และสุดท้ายเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน ในการขับไล่หนู โดยไม่ต้องฆ่าให้เป็นบาปกรรม ด้วยวิธีง่ายๆ เพียงให้เราเอาน้ำมันระกำ 10 ส่วน ผสมกับน้ำมันสะระแหน่อีก 90 ส่วน ผสมให้เข้ากัน แล้วเอาไปทาตามทางเดินของหนู เพียงเท่านี้หนูตัวร้ายก็จะไม่หวนกลับมาอีกเลย เพราะมันรังเกียจกลิ่นของส่วนผสมทั้งสองอย่างดังกล่าวนั่นเองครับ ด้วยวิธีกำจัดแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่ผมนำมาฝากนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์อยู่บ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้