กำจัดเสี้ยนดินที่กัดกินถั่วลิสง ด้วยผลมะพร้าว

เทคนิคกำจัดเสี้ยนดินถั่วลิสง แบบชีวภาพ ด้วยผลมะพร้าว

เทคนิคเกษตร ทำกับดักเสี้ยนดินด้วยผลมะพร้าว

ส่วนใหญ่แล้วการแก้ปัญหาเสี้ยนดิน ที่กัดกินถั่วลิสง เกษตรกรจะใช้สารเคมีที่มีฤทธิ์ดูดซึมที่เรียกว่า ฟูราดาน ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงกับดิน ทำให้ดินเสื่อมสภาพเร็ว แต่ในวันนี้ผมขอแนะนำเทคนิคดีๆ ที่อ้างอิงจากเอกสารประกอบการบรรยาย เกี่ยวกับ “องค์ความรู้และภูมิปัญญาชาวบ้าน (ศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน) ในการกำจัดเสี้ยนดิน ที่คอยกันกินถั่วลิสง มีรายละเอียดการแก้ปัญหาดังนี้ครับ

1. สำหรับการแก้ปัญหาเสี้ยนดิน จะทำในช่วงหลังจากไถเตรียมดินก่อนจะปลูกถั่ว โดยนำผลมะพร้าวแห้งมาปอกเปลือก แล้วใช้มีผ่าบริเวณหัวมะพร้าวให้เป็นรู เทน้ำมะพร้าวออกให้หมด (เรียกเทคนิคนี้ว่า “กับดักเสี้ยนดินภูมิปัญญาชาวบ้าน”)

2. ขุดหลุมลึกพอท่วมผลมะพร้าว แล้วนำผลมะพร้าวที่เตรียมไว้ วางตะแครงลงในหลุมกลบดินให้ท่วมผลมะพร้าว จากนั้นใช้ไม้ปักไว้ข้างหลุมเพื่อป้องกันการลืม ทิ้งไว้ 15 วัน นำมะพร้าวขึ้นมาเคาะเอาเสี้ยนดินออกกำจัดโดยการเผาไฟ จากนั้นก็นำมะพร้าวฝังกลบลงไปในดินตามเดิม ทำซ้ำ 2-3 ครั้ง จนกว่าเสี้ยนดินจะหมดไป

3. อัตราส่วนของมะพร้าวที่ใช้จะอยู่ที่ 20-25 ลูกต่อไร่ วางกระจายให้ทั่วแปลงตามความเหมาะสม และขึ้นอยู่กับการระบาด

ด้วยสาระดีๆ ในการทำกับดักเสี้ยนดินแบบภูมิปัญญาชาวบ้านที่นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าคงเป็นประโยชน์แก่เกษตรกรผู้ปลูกถั่วลิสงไม่มากก็น้อย..ลองพิสูจน์ดูครับ

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้