ปลูกข้าวแนวใหม่ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี

เทคนิคเกษตร ปลูกข้าวโดยไม่ใช้ปุ๋ยเคมี
เทคนิคเกษตร
ผมเชื่อว่าหลายคนที่ทำเกษตร ต่างพบเจอปัญหาแบบเดียวกันครับ นั่นก็คือเกษตรกรต้องแบกรับภาระต้นทุนที่สูง ไม่ว่าจะเป็นค่าปุ๋ย ค่ายาฆ่าแมลง ค่าสารเคมีกำจัดวัชพืชต่างๆ ที่นับวันราคายิ่งสูงขึ้นตามค่าครองชีพของคนเมือง แต่เกษตรกรอย่างเราๆ ท่านๆ ต้องก้มหน้าแบกรับภาระค่าใช้จ่าย แบบจำทน จำยอมโดยไม่มีข้อยกเว้น

ทำเกษตรทฤษฏีใหม่ ลดใช้ปุ๋ยเคมี
บทความเกษตรวันนี้ ผมก็มีสาระดีๆมากฝากกันอีกเช่นเคยครับ เป็นเทคนิคเกษตรที่ผมได้ทดลองแล้ว ได้ผลเกินคาด จากพื้นที่ปลูกข้าว 2 ไร่ ก่อนเคยใช้ปุ๋ยเคมี แล้วได้ข้าวเพียง 65 ถัง แต่หลังจากได้ศึกษาและทดลองทำเกษตรแบบอินทรีย์ ไม่ใช้ปุ๋ยเคมี แถมยังลดพื้นที่ปลูกข้าวลงเหลือ 1 ไร่ กลับได้ข้าว 90 ถัง เป็นที่น่าพอใจ แบบนี้ต้องแบ่งปันสิ่งดีๆ ให้เพื่อนเกษตรกรได้นำไปทดลองทำบ้าง มีรายละเอียดดังนี้ครับ
ก็ไม่มีอะไรมากครับ หลังจากการเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้วไม่ต้องเผาทำลายตอซังข้าวนะครับ ให้ปลูกพืชตระกูลถั่วในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม (ผมใช้ถั่วเขียว 5 กก.ต่อ 1 ไร่) เมื่อถึงระยะที่ถั่วเขียวออกดอก หรือประมาณ 45 วันหลังการปลูก ให้เกษตรกรทำการไถกลบต้นถั่วเขียวทิ้งไว้ เพื่อให้จุลินทรีย์ทำการย่อยสลายเป็นเวลา 1 เดือนครับ พอเมื่อถึงฤดูกาลปลูก ให้เกษตรกรทำการไถตามปกติ แต่ขั้นตอนการคราด (การทำเทือกในสภาพมีน้ำในแปลงนา) ให้ปล่อยจุลินทรีย์ลงไปย่อยสลายอินทรียวัตถุอีกครั้ง แล้วค่อยคราด หรือทำเทือก (ผมใช้จุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรขยายอัตรา 100 ลิตร/1ไร่) หมักทิ้งไว้ 1 คืนแล้วทำการปักดำได้ตามปกติ พอข้าวตั้งท้องให้เกษตรกรฉีดพ่นด้วยจุลินทรีย์หน่อกล้วยสูตรเข้มข้น 15-20 ซีซี/น้ำ20ลิตร ทุก 15 – 20 วันในช่วงเช้าก่อน 08.00 น. หรือช่วงค่ำ 17.00-18.00น จนถึงระยะที่ข้าวออกรวง เกษตรกรจะใช้เวลาฉีดพ่นประมาณสองรอบ แล้วรอเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เลยครับครับ

รวมสูตรน้ำหมักชีวภาพ..คลิก

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้