ปุ๋ยเคมีที่หาได้จากธรรมชาติ

เกษตร
ปุ๋ยเคมีที่หาได้จากธรรมชาติ

สำหรับปัญหาเรื่องดิน นับว่าเป็นปัญหาสำหรับคนทำ เกษตร อย่างมากครับ จะเห็นได้ว่าสมัย ปู่ ย่า ตา ยาย ของเรา จะปลูกอะไรก็งอกงามไปหมด ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องดินสักเท่าไหร่ ไม่ต้องใส่ปุ๋ยเคมี ใส่แค่มูลสัตว์นิดๆ หน่อยๆก็พอแล้ว แต่พอมาถึงยุคปัจจุบัน เกษตรกรบางรายลงทุนซื้อปุ๋ยเคมีราคาแพง ใส่แล้วพืชผักก็งอกงามดีครับ แต่พอหยุดใส่ก็เหมือนเดิมซะงั้น แต่หารู้ไม่ว่าคุณภาพของปุ๋ยเคมีนั้น มีอยู่ในธรรมชาติแล้วครับ เพียงแต่เราไม่รู้ หรืออาจมองข้ามเท่านั้นเอง มาดูกันครับ

การฟื้นฟูดิน หรือปรับสภาพดินที่ถูกทำลาย ซึ่งเกิดจากการใช้ปุ๋ยเคมี การใช้สารเคมีกำจัดวัชพืช ให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์ และมีธาตุอาหารครบตามที่มันสำปะหลังต้องการ คือ ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม

N (ไนโตรเจน) ..หาได้จากขี้ไก่
หรือที่รู้จักกันดีในชื่อปุ๋ยยูเรีย การตรึงไนโตรเจนมาให้มันสำปะหลังใช้มีอยู่หลายวิธี ซึ่งในโตรเจนมีอยู่ในอากาศถึง 78 เปอร์เซนต์ของก๊าสต่างๆ สามารถทำได้โดยการใช้จุลินทรีย์ชนิดที่ตรึงไนโตรเจน คือไรโซเบียม (หาได้จากปมรากถั่วและโสน หรือสามารถซื้อจากผู้ผลิตจุลินทรีย์โดยตรง (ไม่ใช่ EM) หรือมีอยู่มากในขึ้ไก่แกลบ

P (ฟอสฟอรัส)..จากมูลสัตว์
เกิดจากการสลายตัวของอินทรีย์วัตถุ ความสำคัญของธาตุฟอสฟอรัสคือ ช่วยการเจริญเติบโตของรากแขนงและรากฝอยในระยะแรก ช่วยเร่งให้พืชแก่เร็ว ช่วยให้ดอก ผล เมล็ดของพืชสมบูรณ์ สามารถหาได้จากมูลสัตว์ต่างๆ

K (โพแทสเซียม)..จากแกลบเถา
เป็นแร่ธาตุที่เกิดจากการสลายตัวของหินแร่ต่างๆ ที่อยู่ในดิน ซึ่งจะพบมากในดินเหนี่ยว เป็นธาตุที่พืชสามารถนำไปใช้ได้ทันที ส่วนมากมักไม่เพียงพอต่อความต้องการของพืช เป็นธาตุที่จำเป็นต่อขบวนการสร้างแป้งและน้ำตาล หรือในการสร้างหัวและสะสมแป้งของมันสำปะหลังนั่นเอง สามารถหาได้จากปุ๋ยขี้เถ้า แกลบเผา เช่นเมื่อชาวนาเผาซังข้าวจะกลายเป็นปุ๋ยโพแทสเซียมในอนาคต และสามารถหาซื้อ ได้จากท้องตลาดซึ่งใช้เป็นแม่ปุ๋ย

แร่อื่นๆที่จำเป็นสำหรับการปรับสภาพดิน
1. เพอร์ไลท์ (perlite)
เพอร์ไลท์เป็นวัสดุธรรมชาติที่เกิดจากการสลายตัวของหินภูเขาไฟ ช่วยในการดูดซึม เก็บความชื้น และของเหลวต่างๆ ไว้เหมือนแหล่งกักเก็บ ที่ไม่ยอมให้สิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อพืชถูกพัดไหลไป
2. ปูนแร่โดโลไมท์ 
มีปริมาณธาตุอาหารรับรอง ที่เป็นประโยชน์อย่างมากกับพืชใช้กับพืชสวนไร่นา แร่โดโลไมท์ช่วยปรับปรุงดินให้ร่วนซุย แก้ความเป็นกรดของดิน มีธาตุอาหารเสริม คือ แคลเซียม และแมกนีเซียม ที่จำเป็นสำหรับพืช ช่วยในการสร้างคลอร์โรฟิลล์ (สารสีเขียวในพืช) เพื่อพืชจะได้นำไปใช้ในการปรุงอาหารได้อย่างเต็มที่
3. ปุ๋ยสูตรเสมอ 15-15-15 หาได้จากขี้ไก่ไข่

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้