ดอกชมจันทร์ ไม้ประดับมากสรรพคุณที่ควรมีติดสวนไว้

สวัสดีครับมิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่าน บทความนี้จะพาทุกท่านที่รักสุขภาพมาทำความรู้จักกับไม้ดอก ไม้ประดับ และผักสุขภาพที่รวมอยู่ในต้นเดียว นั่นก็คือ ต้นชมจันทร์ ดอกพระจันทร์ หรือบางทีก็เรียกดอกไม้จีน แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับไม้ประดับกินได้ ไม่ทำลายสุขภาพชนิดนี้กันก่อนนะครับ

ดอกชมจันทร์
    "ชมจันทร์" เป็นพืชมีถิ่นกำเนิดในเขตร้อน โดยเฉพาะในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ เป็นไม้เถาเลื้อยที่สวยงาม ลักษณะดอกจะเป็นสีขาว ใบเป็นรูปหัวใจ ออกดอกตามก้านใบ และจะบานในยามพบค่ำเท่านั้น พอรุ่งเช้าก็จะเหี่ยวเฉา จึงได้ชื่อว่าดอกชมจันทร์ หรือ ดอกพระจันทร์



    ดอกชมจันทร์มีกลิ่นหอมนิดๆ สามารถนำมาปรุงอาหารได้หลากหลายเมนูทั้งดอกตูมและดอกบาน แถมยังมีผลให้เราได้นำเมล็ดมาขยายพันธุ์เองอีกด้วย ใน 1 ผลจะมีเมล็ดประมาณ 4-8 เมล็ด อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ของผลด้วย แต่ที่แน่ๆปลูกเพียงครั้งเดียวสามรถเก็บเก็บกินได้ยาวนานเลยทีเดียวครับ


การปลูกชมจันทร์

1.นำดินร่วนปนทรายหรือดินผสมแกลบดำอัตราส่วน 1 ต่อ 1 มาใส่ถุงเพาะชำขนาด 3 x 7 นิ้ว ไม่ต้องใส่ดินให้เต็ม เหลือพื้นที่ไว้โรยดินกลบเมล็ดด้วย จากนั้นก็นำเมล็ดชมจันทร์มากดวางลงไปลึกประมาณ ครึ่งเซนติเมตรก็พอ โรยทับด้วยดิน รดน้ำให้ชุ่ม เพียง 3 วันก็เริ่มงอกแล้ว



2. เตรียมหลุมปลูกให้ลึกประมาณ 15 เซนติเมตร ผสมหน้าดินกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักคลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็นำเมล็ดชมจันทร์มากกดวางลงไป ลึกประมาณครึ่งเซนติเมตร โรยทับด้วยดิน คลุมด้วยเศษขี้เลื่อยหรือเศษใบไม้แห้ง รดน้ำพอชุ่ม ไม่เกิน 3 วันก็งอกเช่นกันครับ


    ส่วนการดูแลหลังการปลูกก็ไม่ยาก เพียงรักษาความชื้นตามปกติเหมือนเราปลูกต้นไม้ทั่วไป แต่อย่าลืมทำค้างให้ด้วยนะครับ เพราะชมจันทร์เป็นไม้เลื้อย อาจทำเป็นซุ้มแนวโค้งไว้ประดับหน้าบ้านก็ดูสวยงามไปอีกแบบ หลังปลูกประมาณ 80 วันชมจันทร์ก็จะเริ่มแทงช่อดอกให้เราได้เห็น และได้ลิ้มรสไม้ประดับเพื่อสุขภาพชนิดนี้ เรียกได้ว่าปลูกเพียงครั้งเดียวเก็บกินได้ยาวนานเลยทีเดียวครับ


สรรพคุณของดอกชมจันทร์
    ดอกชมจันทร์ จัดว่าเป็นผักสุขภาพที่มีคุณประโยชน์ต่อร่างกายอย่างมากเพราะอุดมไปด้วยวิตามินเอ แคลเซียม เหล็ก ฟอสฟอรัสและโปรตีน ช่วยบำรุงประสาท เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วทำให้รู้สึกสดชื่นผ่อนคลาย แถมยังหลับสบายอีกต่างหาก เพราะชมจันทร์มีสรรพคุณเป็นยานอนหลับอ่อนๆ อีกทั้งยังมีฤทธิ์เย็น เป็นยาระบายอ่อนๆ แถมยังมีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระ เป็นผักที่มีแคลอรี่ต่ำ เหมาะสำหรับคนที่กำลังรักษาหุ่นสวย หรือกำลังควบคุมน้ำหนัก แต่ถ้าจะจัดเป็นเมนูมังสวิรัติ ดอกไม้ประดับชนิดนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดีเลยนะครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้