ปลูกกล้วยให้งามไว แถมยังปลอดโรคตายพรายอีกต่างหาก (อัพเดต 29-10-2564)

      สวัสดีมิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่านครับ สำหรับบทความดีๆในวันนี้ ผมจะมาพูดถึงเรื่องกล้วยๆ นั่นก็คือการปลูกกล้วยให้โตไวเเถมยังไม่มีโรคตายพราายอีกต่างหากเอาพอสังเขปง่ายๆสไตล์คนทำเกษตรบ้านๆก็ละกันนะครับ


     เรื่อมตั้งเเต่การเตรียมหลุมปลูก ผมจะขุดลึกประมาณ 30 x 30 เซนติเมตร จากนั้นจะรองพื้นหลุมด้วยขี้เถ้าจากเตาถ่าน ประมาณ 2 กำมือต่อหลุม คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นก็ขุดหน่อกล้วยมาปลูกตามปกติ แต่มีเคล็ดลับอย่างหนึ่งก็คือในการขุดหน่อกล้วยผมจะเลือกหน่อกล้วยที่ไม่มีใบอ่อนคือต้องมีใบกาง (ยอดบนไม่ม้วน) สูงประมาณ 1.5 ถึง 2 เมตรขึ้นไป และที่สำคัญควรขุดให้ห่างเหง้า เพื่อป้องกันความเสียหาย ไม่ให้เกิดบาดเเผลบริเวณ เหง้ากล้วย เพื่อการเจริญเติบโตที่ดี พอปลูกเสร็จผมก็จะคลุมด้วยเศษหญ้าแห้งเศษใบไม้แห้งและรดน้ำตามปกติ 


     ขั้นตอนสุดท้ายผมก็จะตัดใบกล้วยทิ้งให้เหลือประมาณ 3 ใน 4 ของความยาวใบ เพื่อลดการคายน้ำและลดการสูญเสียธาตุอาหารที่ไม่จำเป็น คือให้กล้วยที่เราปลูกใหม่ทรงตัวอยู่ได้และสร้างรากให้แข็งแรงก่อนนั่นเอง เพียงเท่านี้กล้วยที่เราปลูกก็จะโตไว แถมยังไม่มีโรคตายพรายอีกต่างหาก ลองทำดูนะครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้