สูตรกำจัดปลวก มด และแมลงในสวน แบบปลอดสารทำเองง่ายๆ

       สวัสดีทุกท่านที่รักในการทำเกษตรปลอดสาร บทความนี้ผมจะมาแชร์วิธีการกำจัดปลวก มด แมลง แบบชีวภาพด้วยวัตถุดิบที่หาได้ง่ายๆ และมีวิธีการที่ง่ายมากๆ สูตรนี้ไม่ต้องหมัก สามารถนำไปใช้ได้เลย มีขั้นตอนง่ายๆดังนี้ครับ 



     เพียงให้เรานำใบขี้เหล็กแก่มา 1 ขีด เอามาตำ หรือปั่นก็ได้ จากนั้นก็เติมน้ำลงไป 2 ลิตร ตั้งทิ้งไว้ในที่ร่มประมาณ 2 ชั่วโมง จากนั้นก็คั้นเอาเฉพาะน้ำ ส่วนกากก็เอาทิ้งใส่โคนต้นไม้ เพียงเท่านี้เราก็จะได้น้ำสกัดใบขี้เหล็ก สูตรกำจัด ปลวก มด แมลง สูตรเข้มข้น ทีสามารถนำไปใช้ได้เลย


     ในการใช้ก็ไม่ยากครับ หากมีปลวกที่กำลังก่อทางเดินหรือก่อดินขึ้น ต้นไม้ของเรา ให้เอาไม้เขี่ยดินออก จากนั้นก็เทราดด้วยน้ำสกัดใบขี้เหล็กรอบโคนต้น เพียงเท่านี้ปลวกก็จะไม่มากวนต้นไม้ของเราอีกเลย


     หากมีข้อสงสัยว่าใบขี้เหล้็กสามารถกำจัดปลวกได้อย่างไร ผมจะอธิบายให้ฟังพอสังเขปก่อนนะครับ คือใบขี้เหล็กก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อคนเพราะมีสารกลุ่มโครโมน สารตัวนี้หากคนเราได้รับเข้าไปด้วยการกินแกงขี้เหล็กก็จะรู้สึกผ่อนคลายหรือช่วยทำให้คลายเครียดนั่นเอง โดยเฉพาะเมนูมื้อค่ำหากเรามีแกงขี้เหล็กมาเสิร์ฟก็จะทำให้นอนหลับสบาย และในใบขี้เหล็กยังมีสารอีกกลุ่มที่มีชื่อว่า anthraquinones สารตัวนี้จะฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆนะครับ อันนี้ไม่เป็นอันตรายต่อคนอย่างแน่นอน แต่จะส่งผลต่อระบบปราสาท และ กระบวนการทำงานของตัวปลวก มด หรือแมลงขนาดเล็กโดยตรง หากน้ำสกัดใบขี้เหล็กของเรามีความเข้มข้นสูง เมื่อเอาไปเทใส่ ปลวก มด หรือแมลงเดินดิน รับรองว่าไม่รอดแน่นอน หรือไม่สุดท้ายก็ต้องย้ายรังหนีไปอยู่ที่อื่นเลยทีเดียว.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้