3 สิ่งที่ไม่ควรทำในการรองพื้นหลุมปลูก

     สวัสดีครับท่านผู้อ่านที่รักเกษตรทุกท่าน บทความนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ในการทำเกษตรดีๆ ให้กับเกษตรกรมือใหม่ที่ยังไม่รู้ เกี่ยวกับการรองพื้นหลุมก่อนปลูกแบบผิดๆ ที่จะส่งผลให้พืชที่จะนำมาปลูกเกิดอาการใบเหลือง ต้นแคระแกร็น สุดท้ายก็เฉาตายในที่สุด 


1.อย่ารองพื้นหลุมด้วยปุ๋ยคอกใหม่

ไม่ว่าจะเป็นมูลสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น ขี้วัว ขี้ไก่ หรือขี้หมู เพราะจะมีค่าความด่างสูง หรือที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่ามันจะเค็ม หากเรานำมารองพื้นหลุม ถึงแม้นจะคลุกเคล้าผสมกับดินเมื่อรดน้ำลงไปจะทำให้เกิดกระบวนการหมัก ซึ่งแน่นอนว่าใต้หลุมปลูกของเราย่อมเกิดความร้อนที่เกิดจากกระบวนการทำงานของจุลินทรีย์ที่อยู่ใต้ดิน อาจทำให้ต้นไม้ที่เราปลูกมีใบเหลืองและอาจตายได้นะครับ

2.อย่ารองพื้นหลุมด้วยแกลบดิบ รำละเอียด และรำหยาบ

หากเรานำแกลบดิบ รำละเอียดหรือรำหยาบมารองพื้นหลุมแล้วปลูกต้นไม้ทันที แน่นอนว่าเราต้องรดน้ำ เมื่อรดน้ำก็จะเกิดกระบวนการหมักในดิน ทำให้เกิดความร้อนสูง อาจส่งผลต่อรากพืชที่เราปลูกทำให้ตายได้เช่นกัน

3.อย่ารองพื้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักที่เพิ่งหมักใหม่ๆ

การรองพื้นหลุมด้วยปุ๋ยหมักที่เพิ่งหมักได้ไม่นาน ย่อมเกิดกระบวนการหมักกต่อในดิน ทำให้เกิดความร้อนสูงเช่นกัน ความร้อนที่ว่านี้อาจส่งผลต่อรากพืชที่เราปลูก ทำให้เสียหายและตายได้นะครับ

ปล.ปุ๋ยหมักที่สามารถนำมารองพื้นหลุมแล้วปลูกพืชได้เลยก็คือปุ๋ยหมักที่มีหญ้าต้นเล็กๆเกิดขึ้นบนกองปุ๋ยหมักนะครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้