พื้นฐานเศรษฐกิจพอเพียงเลี้ยงครอบครัวได้ไม่อับจน

สวัสดีครับ มิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่าน บทความดีๆในวันนี้ผมมีเรื่องราวดีๆมาเล่าสูกันฟังอีกเช่น ซึ่งในบทความนี้ผมขอนำแนวทางการใช้ชีวิตตามหลัก "เศรษฐกิจพอเพียง" อันเป็นแนวทางตามพระราชดำริมาวิเคราะห์แบบเจาะลึกเพื่อแยกย่อยออกมาให้เห็นอย่างชัดเจน แต่ก่อนอื่นต้องขอบอกไว้ก่อนว่าเป็นแนวคิดส่วนตัวของผมเองนะครับ ผิดหรือถูกอย่างไรก็อย่าว่ากันนะ.


อันที่จริงคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" ก็มีความหมายในตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งจะเห็นได้จากคำที่ต่อท้ายคือ "พอเพียง" ซึ่งผมมองว่าคำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" สามารถแยกย่อยออกได้เป็นสี่ข้อปฏิบัติคือ "พอดี พอใช้ พอใจ พอมี" นั่นหมายความว่า ถ้าเราปรารถนาจะทำชีวิตให้อยู่บนพื้นฐานความพอเพียง เราต้องรู้จักในหลัก 4 ข้อที่แยกย่อยออกมาจากคำว่าพอเพียงนั่นก็คือ...



1. พอดี หมายถึง การคิดและวางแผนการทำงานให้พอดีกับตัวเอง ไม่ตึงและไม่หย่อนจนเกินไป ให้ทำตามกำลังของตัวเอง ทำเท่าที่เราทำได้ ไม่ให้บั่นทอนสุขภาพมากนัก แต่ขอให้ทำไปเรื่อยๆเหนื่อยก็พัก และคำว่าพอดียังหมายรวมถึงให้ทำแค่พอดีตามกำลังทรัพย์และกำลังสติปัญญาของตัวเองด้วยนะครับ.



2. พอใช้ หมายถึงการคิดและวางแผนบริหารจัดการและลงมือทำให้มีกินมีใช้ในแต่ละวันแต่ละเดือนและแต่ละปี สำหรับคนทำเกษตรเรานั่นหมายถึงการปลูกพืช 4 ระยะ นั่นก็คือ 1. ระยะสั้นมาก (ถั่วงอก ผักบุ้งจีน ผักกาดหอม ผักสลัด กวางตุ้ง) 2. ระยะสั้น (พริก มะเขือ บวบ ฟักทอง ถั่ว) 3. ระยะยาว (เงาะ ทุเรียน ลำไย มังคุด มะม่วง ขนุน) 4. ระยะยาวมากๆ (ไม้ยืนต้น สักทอง พยุง ยางนา ไม่มะค่า ไม้แดง) และคำว่าพอใชยังหมายรวมถึงการรู้จักใช้จ่ายอย่างประหยัด อดออม เก็บรักษาทรัพย์ที่ได้มา โดยเน้นสาระประโยชน์ของข้าวของที่จะซื้อเป็นหลัก ไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย หรือฟุ่มเฟือยจนเกินไป จะใช้จ่ายอะไรให้นึกถึงสาระของมันไว้ก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ตัวเองหรือครอบครัวต้องเดือดร้อนนั่นเองครับ.


3. พอใจ หมายถึงความพึงพอใจในสิ่งที่ตัวเองได้ลงมือทำโดยทางสุจริต พอใจในผลผลิตหรือผลตอบแทนที่ได้มา ตามกำลังแรงกายและสติปัญญาของตัวเอง และที่สำคัญพอใจและสุขใจที่ได้เป็นผู้ให้ด้วยนะครับ.


4.  พอมี สุดท้ายคำว่า "พอมี" ความหมายก็ครอบคลุมทั้ง 3 ช้อที่กล่าวมาทั้งหมด นั่นก็คือเมื่อเรารู้จักความพอดี มีพอใช้ พอใจในสิ่งที่มี ท้ายสุดเราก็จะมีความสุขกับสิ่้งที่เราทำ มีความมั่นคงยั่งยืนนั่นเองครับ.
              การใช้ชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง เป็นแบบแผนที่พระองค์ท่านได้พระราชทานแนวทางเอาไว้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกๆคน ทุกสาขาอาชีพ ทุกระดับชั้น ไม่ว่ารวยหรือจน กระทั่งยาจนยันเศรษฐี เพราะความสุขของชีวิต ใช่ว่าจะพิชิตด้วยเงินทองเสมอไป ท้ายสุดของชีวิตของคนเราก็ไม่ต่างอะไรกับเถ้าธุลีนั่นเอง สุดท้ายขอฝากข้อคิดพิชิตความทุกข์ให้กับทุกๆท่านที่รับชมคลิปวีดีโอนี้ "จงใช้ชีวิตให้มีความสุข สนุกกับสิ่งที่ทำ จดจำเพื่อเรียนรู้ มุ่งสู่เป้าหมายแบบพอเพียง" นะครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้