ไผ่แม่ตะวอ หรือไผ่เป๊าะแม่ตะวออายุเพียงปีเศษ แตกกอไว ให้ผลผลิตดกมาก

สวัสดีครับ..มิตรสหายที่รักเกษตรทุกๆท่าน สาระเรื่องราวดีๆในบทความนี้ผมจะพาชมสวนไผ่เศรษฐกิจที่กำลังมาแรงแแต่อาจจะยังไม่เป็นที่รู้จักกันเท่าไรนัก นั่นก็คือไผ่แม่ตะวอ หรือเรียกอีกอย่างว่าไผ่เป๊าะแม่ตะวอ ไผ่สาละวิน เป็นไผ่สายเลือดทางฝั่งพม่า ซึ่งกระผมเองได้สายพันธุ์นี้มาจากเมืองแพร่ (สวน อ.เปีย) ท่านได้เพาะเมล็ดเมื่อรวๆปี 2555 และทำการคัดแยกสายพันธุ์แบ่งจำหน่ายให้เกษตรกรได้ปลูกอีกทีนึง

ไผ่แม่ตะวออายุเพียงปีเศษๆ
ข้อดีของไผ่แม่ตะวอก็คือเป็นไผ่ที่แตกกอไวมาก สามารถให้ผลผลิตในเวลาอันรวดเร็วเพียงปีเศษๆเท่านั้น ก็ได้หน่อไม้ที่มีน้ำหนัก/หน่อ ถึง 500 กรัม หรือครึ่งกิโลกรัมเลยทีเดียว

หน่อไม้ของไผ่แม่ตะวอ

หน่อไม้ของไผ่แม่ตะวอ
หน่อไม้ของไผ่แม่ตะวอยังมีรสชาติอร่อยไม่มีเสี้ยน หรือมีเสี้ยนน้อยมาก และไม่ขมมาก สามารถนำมาปรุงเป็นอาหารได้เลยโดยไม่ต้องต้มน้ำทิ้งเหมือนไผ่ป่าทั่วไป

ลำไผ่แม่ตะวออายุปีเศษๆ
อีกทั้งลำไผ่ที่มีอายุเพียง 1 ปี ยังสามรถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงอุตสาหกรรมได้หลากหลายอาทิเช่น ทำไม้ตะเกียบ ไม้เสียบลูกชิ้น ทำไม้ค้ำยัน บ้านไม้ไผ่ และเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่อีกหลากหลาย เป็นไผ่ที่ไม่มีหนาม ลำไผ่รุ่นหลังๆจะไม่มีแขนงให้ดูรกตา ลำตรงสวย สูงประมาณ 15-20 เมตร อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับการดูแลและสภาพพื้นที่ปลูกของเราด้วย ถือว่าเป็นไผ่เศรษฐกิจที่น่าสนใจเลยทีเดียวครับ

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้