เศรษฐกิจพอเพียง ปลูกผักรอบบ้าน

ผมเคยได้ยินคำพูดอยู่คำหนึ่งที่เป็นของปราชญ์ชาวบ้านท่านหนึ่ง (แถวๆ อ.บ้านแม่ระวาน จ.ตาก) คือท่านอาจารย์พงษ์ศิริ ต้องขออภัยที่ไม่ทราบนามสกุล ท่านเคยพูดเอาไว้ว่า “คนทำเกษตรส่วนใหญ่คิดแค่คำว่า “รวย” ก่อน คือมักจะทำตามๆกัน พอมีคนมาบอกหรือมาเล่าให้ฟังว่าปลูกพืชอย่างนั้นอย่างนี้ดี..ได้ไร่ละเป็นแสนๆ.. ก็เชื่อและทำตามๆกันไป ซึ่งล้วนเป็นแนวคิดที่ไม่ค่อยถูกต้อง อันที่จริงการทำเกษตรเราต้องคิดถึงคำว่า “รอด ก่อน รวย” คือเราต้องเอาตัวเองและพาครอบครัวให้รอดก่อนถึงจะรวยได้” 

ปลูกผักรอบบ้าน
ความหมายของท่านก็คือให้เราลองสำรวจค่าใช้จ่ายในแต่ละวันของเรา..ว่าเราซื้ออะไรบ้างในการทำกับข้าวกินแต่ละมื้อ..? จากนั้นให้มองดูบริเวณพื้นที่ว่างรอบๆบ้านหรือสวนของเราเอง อะไรพอปลูกได้ก็ปลูกมันลงไป อย่างเช่นว่าพืชผักต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น มะละกอ พริก มะเขือ ฟักทอง แตงกวา ขิง ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ใบกระเพา และใบโหระพา ล้วนเป็นพืชที่ปลูกได้ง่ายๆ โตไว และเป็นส่วนประกอบหลักในการทำอาหารทั้งสิ้น หรือถ้ามี ท่อ โอ่ง วงบ่อ ที่ไม่ได้ใช้ทำอะไร เราก็นำมาเพาะเลี้ยงปลาดุกในวงบ่อ หรือจำลองทำเป็นโรงเรือน “เพาะเห็ดนางฟ้าในโอ่ง” แบบมินิ หรือแม้แต่รอบๆโอ่งที่เราใส่น้ำ ซึ่งจะเป็นพื้นที่ ที่มีความชื้นอยู่ตลอด ถ้าเราปลูกอะไรลงไปก็แทบจะไม่ได้รดน้ำเลย เราปลูกเอง เลี้ยงเอง กินเอง ที่เหลือก็นำไปขายหรือแจกจ่ายเพื่อนบ้านนิดๆหน่อยๆตามอัธยาศัย เราก็สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้ และจะใช้เงินซื้อแต่สิ่งที่จำเป็นเท่านั้น ก็จะได้นำเงินเก็บไว้เป็นทุนทำเกษตรหรือดูแลพืชหลักของเรา ปูทางสู่ความมั่งคั่งต่อไป 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้