สภาพปัจจัยที่มีผลต่อการคายน้ำของพืช

5 ปัจจัยที่มีผลต่อการคายน้ำของพืช

1. สภาพน้ำหรือความชื้นในดิน เมื่อดินมีความชื้นลดลงหรือมีน้ำน้อยลง และเมื่อพืชเริ่มขาดแคลนน้ำ พืชดังกล่าวก็จะสังเคราะห์กรดแอบไซซิก (Abscisic acid) หรือ ABA มีผลทำให้ปากใบปิด การคายน้ำของพืช จึงลดลงตามไปด้วย

2. อุณหภูมิในอากาศ ในขณะที่ปากใบของพืชกำลังเปิดอยู่ และอุณหภูมิในอากาศเริ่มสูงขึ้น อากาศก็จะแห้งลง น้ำก็จะระเหยออกจากปากใบของพืชมากขึ้น ทำให้พืชขาดน้ำมากขึ้นไปด้วย

3. ความชื้นในอากาศ ถ้าความชื้นในอากาศลดลงปริมาณน้ำในใบพืชและในอากาศมีความแตกต่างกันมากขึ้น จึงทำให้ไอน้ำแพร่ออกจากปากใบของพืชมากขึ้น ส่งผลทำให้พืชเกิดการคายน้ำเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย

4. ลม ลมที่พัดผ่านใบไม้มักจะทำให้ความกดอากาศที่บริเวณผิวใบลดลง ส่งผลให้ไอน้ำบริเวณปากใบของพืชแพร่ออกสู่อากาศได้มากขึ้น และในขณะที่ลมพัดผ่านผิวใบ มักจะนำความชื้นไปกับอากาศด้วย ไอน้ำจากปากใบก็จะแพร่กระจายได้มากขึ้นเช่นกัน แต่ถ้าลมพัดแรงเกินไปปากใบของพืชก็จะปิด


5. ความเข้มของแสง ปากใบของพืชจะเปิดมากขึ้นเมื่อความเข้มแสงสูงขึ้น และปากใบจะเปิดน้อยลงเมื่อความเข้มของแสงลดลง (ในกรณีที่พืชได้รับน้ำอย่างเพียงพอ) เนื่องจากความเข้มของแสงเกี่ยวข้องกับอัตราการสังเคราะห์ด้วยแสงซึ่งมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงความเข้มข้นของคาร์บอนไดออกไซด์  น้ำตาล  ไอออน และสารอินทรีย์บางชนิดที่อยู่ในเซลล์คุม  ดังนั้นเมื่อความเข้มข้นของแสงมากขึ้น จะเป็นผลให้การคายน้ำในใบมาก แต่ในบางกรณีถึงแม้ความเข้มของแสงมากแต่น้ำในดินน้อย พืชเริ่มขาดน้ำปากใบจะปิด

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้