ปุ๋ยพืชสดคืออะไร? ได้มาจากไหน?

ความหมายของ “ปุ๋ยพืชสด

สำหรับบทความนี้ผมขอทำความเข้าใจสำหรับเกษตรกรหรือผู้ที่ยังมีข้อกังขาเกี่ยวกับปุ๋ยพืชสด..ว่ามันคืออะไร..? และได้มาจากไหนกันแน่..? ซึ่งอันที่จริงแล้ว “ปุ๋ยพืชสด” จัดว่าเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดหนึ่งที่ได้จากกระบวนการย่อยสลายซากพืชของจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์ ในขณะที่เราทำการไถกลบเศษพืช เช่น ตอซังข้าว ซังข้าวโพด หรือพืชตระกูลถั่วต่างๆเพื่อใช้ปรับปรุงบำรุงดิน และทำการไถกลบในขณะที่พืชดังกล่าวยังเขียวสดอยู่และกำลังอยู่ในช่วงออกดอกพอดี เพราะช่วงเวลานี้เองที่พืชจะสะสมปริมาณธาตุอาหารต่างๆเอาไว้สูงมาก การไถกลบพืชสดก็เพื่อปรับปรุงบำรุงดินให้มีความอุดมสมบูรณ์และเพื่อเป็นการเพิ่มธาตุอาหารและอินทรียวัตถุในดิน ต่อจากนั้นก็ปล่อยให้เป็นหน้าที่ของจุลินทรีย์กลุ่มสร้างสรรค์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติทำการย่อยสลายกลายเป็นธาตุอาหารพืชและเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดินในแปลงเพาะปลูกของเราต่อไปนั่นเอง

ปอเทือง (ปุ๋ยพืชสด)
พืชปุ๋ยสดหรือปุ๋ยพืชสด ที่นิยมปลูกทั่วไปนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นพืชตระกูลถั่ว เพราะมีการเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ทนแล้ง และยังมีคุณสมบัติพิเศษที่รากคือจะเป็นแหล่งอาศัยของแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่าไรโซเบียม โดยไรโซเบียมที่ว่านี้จะสร้างปมไว้ที่รากของพืชตระกูลถั่ว จากนั้นก็จะตรึงเอาไนโตรเจนจากอากาศให้มาอยู่ในรูปของสารประกอบอินทรีย์ไนโตรเจนที่เป็นประโยชน์ต่อพืชอย่างมาก


อ้างอิงจาก : คู่มือจัดการอินทรียวัตถุเพื่อปรับปรุงบำรุงดินและเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ของดิน (สำนักเทคโนโลยีชีวภาพทางดิน  กรมพัฒนาที่ดิน  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้