ปลูกข้าวในนาดินเค็ม..เขาทำกันอย่างไร?

ปลูกข้าวในนาดินเค็ม

สำหรับปัญหาของพื้นที่ดินเค็มส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ถือว่าส่งผลกระทบต่อการทำการเกษตร โดยเฉพาะการปลูกข้าวอย่างยิ่ง แต่ปัญหาทุกอย่างก็ใช่ว่าจะไม่มีทางออกเสมอไป ซึ่งกรมพัฒนาที่ดินก็มีข้อแนะนำว่า การปลูกข้าวนาดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งส่วนใหญ่เนื้อดินค่อนข้างเป็นทราย ดินมีความอุดมสมบูรณ์ต่ำ การที่มีเกลือในดินทำให้ผลผลิตข้าวต่ำเฉลี่ยเพียง 10-15 ถัง ต่อไร่เท่านั้น ไม่เพียงพอกับการบริโภคในครอบครัว กรมพัฒนาที่ดินจึงได้ดำเนินการเพื่อเพิ่มผลผลิตข้าวในพื้นที่ดินเค็มระดับเค็มน้อยและสามารถเพิ่มผลผลิตข้าวได้เป็น 30-50 ถัง ต่อไร่ มีรายละเอียดหลักๆดังนี้ครับ

- การขังน้ำในแปลงนา เพื่อชะล้างเกลือจากดินโดยใช้น้ำฝนหรือน้ำชลประทาน ชะล้างคราบเกลือ 2-3 ครั้ง แล้วระบายน้ำออกไป ค่อยไถพรวนทีหลัง

- การเพิ่มอินทรียวัตถุ เช่น แกลบ ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก อัตรา 2 ตัน ต่อไร่ ในดินขณะที่เตรียมดิน หรือใช้โสนแอฟริกันหว่านในอัตรา 7 กิโลกรัมต่อไร่ แล้วไถกลบในช่วงออกดอก คือเมื่ออายุ 60 วัน

- การปรับระดับพื้นที่แปลงนา ให้อยู่ในระดับเดียวกัน เพื่อให้น้ำขังในแปลงนาอย่างสม่ำเสมอทั่วแปลง เป็นการป้องกันไม่ให้คราบเกลือมาสะสมที่ผิวดินตามส่วนใดส่วนหนึ่งของพื้นที่

- พันธุ์ข้าว ควรเลือกใช้พันธุ์ข้าวทนเค็ม สำหรับปลูก ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือแนะนำให้เป็น พันธุ์อ้มขาวตาอู๋ กอเดียวใบแดงน้อยเจ็กกระโดด กข 1 กข 6 กข 7 กข 8 กข 15 ข้าวหอมมะลิ 105 สันป่าตอง ขาวตาแห้ง คำผาย 41  เก้ารวง 48 ขาวปากหมอ 148 เป็นต้น

- การตกกล้า ควรเลือกพื้นที่ที่ไม่เค็มมากหรือเค็มน้อย ในการตกกล้าใช้เมล็ดข้าวทนเค็ม อัตรา 5 กิโลกรัม ต่อพื้นที่ปักดำ 1 ไร่

- การปักดำ ควรใช้กล้าอายุประมาณ 30-35 วัน  ระยะปักดำ 20×20 เซนติเมตร ประมาณ 5-8 ต้น ต่อจับ

- การใส่ปุ๋ยเคมี ให้ใช้ปุ๋ยเคมีสูตร 16-16-8 อัตรา 30 กิโลกรัมต่อไร่ ระยะที่สอง ระยะที่ข้าวแตกกอที่สูงสุด ระยะที่สาม ระยะที่ข้าวกำลังตั้งท้อง

- การดูแลช่วงข้าวออกดอก จะขาดน้ำไม่ได้ ดังนั้นถ้าช่วงนี้ขาดน้ำจำเป็นต้องมีการไขน้ำเข้าแปลง เพื่อไม่ให้ข้าวเมล็ดลีบ

- การคลุมดิน ด้วยวัสดุคลุมดินด้วยวัสดุคลุมดินที่เหลือใช้จากการเกษตร เช่น ฟางข้าว เศษพืช แกลบ ซึ่งจะสามารถลดอัตราการระเหยน้ำจากดิน และลดการสะสมเกลือที่หน้าดินได้

ที่มา: หนังสือเทคโนโลยีชาวบ้าน (ปักษ์แรก 582)


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้