แนวทางการแก้ปัญหาดินทราย

แนวทางการจัดการดินทรายเพื่อปลูกข้าว

1. การเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ได้แก่ ปุ๋ยคอก เศษพืช หรือไถพืชปุ๋ยสดเพื่อให้อินทรียวัตถุเป็นตัวดูดน้ำแลกะธาตุอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยในการเกาะยึดของดินดีขึ้น

2. ไถกลบตอซังข้าวในขณะเตรียมดิน

3. การใช้ปุ๋ยเคมีควรมีการใช้ปุ๋ยเคมีให้เหมาะสม โดยเลือกชนิดของแม่ปุ๋ยหรือใช้ปุ๋ยนาที่จำหน่ายทั่วไป ในอัตราที่เหมาะสมและวิธีใส่ปุ๋ยให้เหมาะกับชนิดของข้าวที่ปลูก คือข้าวไม่ไวต่อช่วยแสงแนะนำให้แบ่งใส่ปุ๋ย 3 ครั้ง และข้าววัยต่อช่วยแสงแนะนำให้แบ่งใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง (ตารางที่ 5.2 )

แนวทางการจัดการดินทรายเพื่อปลูกพืชไร่ ไม้ผล และไม้ยืนต้น

1. การปลูกพืชคลุมดิน 

ปลูกพืชที่มีระบบใบหนาแน่นหรือมีระบบรากแน่นและแพร่กระจายคลุมและยึดดิน เพื่อช่วยให้ดินมีสิ่งรองรับแรงปะทะ จากเม็ดฝน การพัดพาของน้ำฝนและกระแสลมช่วยลดความเร็วและการกระจายของการไหลของน้ำที่ไหลบ่าบนผิวดิน ทำให้น้ำ ซึมลงไปในดินมากขึ้นเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ถ้าเป็นตระกูลถั่วจะสามารถตรึงไนโตรเจนจากอากาศมาใช้ประโยชน์เพิ่มเติมให้แก่ดิน ช่วยรักษาความชุ่มชื้นและดูดซับธาตุอาหารในดิน

2. การใช้วัสดุคลุมดิน 

โดยใช้วัสดุอย่างใดอย่างหนึ่งปลกคลุมผิวหน้าดิน เพื่อการอนุรักษ์ดินและน้ำและเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน ส่วนใหญ่มักเป็นวัสดุธรรมชาติ ได้แก่ เศษซากพืชหรือวัตถุเหลือใช้ในการเกษตร เช่น ฟางข้าว  ตอซังพืช แกลบ ขี้เถ้า ขี้เลื่อย ตลอดจนใบไม้ ใบหญ้าแฝกและหญ้าแห้งนำมาคลุมโคนต้นและระหว่างแถวพืชที่ปลูก นอกจากนี้เมื่อเศษซากพืชคลุมดินสลายตัวจะได้อินทรียวัตถุสำหรับปรับปรุงบำรุงดินและให้ธาตุอาหารกับพืช

3. การเพิ่มอินทรียวัตถุให้กับดิน 

ได้แก่ ปุ๋ยหมัก ปุ๋ยคอก เศษพืช หรือไถกลบพืชปุ๋ยสด เพื่อให้อินทรียวัตถุเป็นตัวดูดน้ำและธาตุอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยในการเกาะยึดของดินดีขึ้น

4. การจัดการน้ำที่เหมาะสม 

พัฒนาแหล่งน้ำและให้น้ำทีละน้อย แต่บ่อยครั้ง เช่น การให้น้ำแบบหยด เป็นต้น

5. เลือกชนิดพืชที่เหมาะสม

ปลูกพืชทนแล้งที่มีระบบรากลึก เพื่อให้พืชสามารถใช้น้ำใต้ดินได้ เช่น ยูคาลิปตัส หรือปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยและมีอายุสั้น  เช่น ถั่วเขียว  ข้าวโพดฝักอ่อน ข้าวโพดหวาน เป็นต้น  และการปลูกพืชแบบหมุนเวียน ไร่นาส่วนผสม

6. การใช้ปุ๋ยเคมี


ควรมีการใช้ปุ๋ยเคมีให้เหมาะสมกับชนิดพืชที่ปลูก เช่น ใช้ปุ๋ยเคมีที่ละลายช้าใส่ครั้งละน้อยๆ แต่ใส่บ่อยครั้ง เมื่อดินมีความชื้นเหมาะสม

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้