4 ผลเสีย ที่เกิดจากการเผาทำลายตอซังข้าว



เทคนิคเกษตร
“ทำเกษตรแนวใหม่ ไม่เผาทำลายตอซังข้าว”  เพราะการเผาทำลายตอซังข้าวเป็นการทำลายโครงสร้างของดิน ทำลายจุลินทรีย์และสิ่งมีชีวิตที่เป็นประโยชน์ในดินให้เสียหายไปโดยเปล่าประโยชน์ เหตุผลก็เพราะว่าความร้อนดังกล่าว ก่อให้เกิดผลเสียต่อพื้นดินปลูกของเราอย่างมากมาย เช่น

1. ทำให้หน้าดินแข็ง รากพืชไม่สามารถไชชอนหาอาหารได้ ทำให้พืชที่ปลูกแคระแกร็น ไม่สมบูรณ์ หาอาหารได้น้อยลง ผลผลิตตกต่ำ

2.  เป็นการเผาทำลายธาตุอาหารและอินทรียวัตถุในดิน และเมื่อธาตุอาหารและอินทรียวัตถุในดินถูกเผาทำลายไป ก็จะกลายเป็นก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่บรรยากาศ สร้างมลภาวะพิษ เกิดภาวะเรือนกระจก

3. เป็นการทำลายจุลินทรีย์ต่างๆที่มีอยู่ในดิน เป็นเหตุทำให้ปริมาณและกิจกรรมต่างของจุลินทรีย์ในดินลดน้อยลง การย่อยสลายอินทรียวัตถุต่างๆก็ลดน้อยลง ดินเสื่อมคุณภาพ ผลผลิตก็พลอยตกต่ำไปด้วย

4. ทำให้สูญเสียน้ำในดิน ดินขาดความชุ่มชื้น เพราะการเผาตอซังทำให้ผิวดินมีอุณหภูมิสูงถึง 90 องศาเซลเซียส ส่งผลทำให้น้ำในดินระเหยสู่บรรยากาศอย่างรวดเร็ว ในเมื่อความชื้นในดินลดลง ก็จะส่งผลให้ดินมีความกระด้าง เป็นดินแห้งและแข็งตัวมากขึ้น ไม่เหมาะสำหรับการเจริญเติบโตของพืช
หากกล่าวโดยสรุปแล้วในการทำเกษตร ถ้าอยากได้ผลผลิตเพิ่ม แนะนำให้ไถกลบตอซังดีกว่าครับ..มีแต่ได้..กลับได้..ไม่มีเสีย และที่สำคัญโครงสร้างของดินในแปลงนาของเราจะดีขึ้นไปเรื่อยๆ ผลผลิตก็เพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆอีกด้วยครับ
 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้