อาชีพเกษตร

วิธีเพาะถั่วงอกปลอดสารพิษ

ถั่วงอกปลอดสารพิษ

“อย่าไว้ใจถั่วงอกที่ขาวสด ที่เห็นวางขายตามท้องตลาดทั่วไป” เพราะผลวิเคราะห์จากนักวิชาการทางด้านโภชนาการได้ตรวจพบว่า ในถั่วงอกที่ดูสด ลำต้นอวบอ้วน หัวเล็กและขาวดังกล่าว มีสารเคมีตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของผู้บริโภคอย่างมาก เพราะจะเกิดการสะสมของสารเคมีในร่างกาย หันมาทำถั่วงอกปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพของผู้บริโภคและเพื่อสุขภาพของตัวเราเองดีกว่าครับ..เริ่มจาก..เตรียมวัตถุดิบสำหรับเพาะ “ถั่วงอกปลอดสารพิษ” ดังนี้
- ถั่วเขียว 3 กิโลกรัม
- ถังพลาสติกที่มีฝาปิด 4 ใบ
- กระสอบป่าน 3 ใบ (เพาะได้ 3 ชั้น)
- ตระแกรงพลาสติก
- กะละมังพลาสติก
- กระจาดพลาสติก

วิธีเพาะ “ถั่วงอกปลอกสารพิษ” มีขั้นตอนดังนี้
1. นำถั่วเขียวมาคัดเอาเมล็ดเล็กๆออก จากนั้นนำไปล้างให้สะอาด เสร็จแล้วนำไปแช่น้ำให้ท่วม (น้ำอุ่นธรรมดา 3 ส่วน ผสมกับน้ำร้อน 1 ส่วน) เพื่อให้เมล็ดถั่วเขียวขยายตัว แช่ทิ้งไว้ประมาณ 8 ชั่วโมง เสร็จแล้วนำมาล้างน้ำสะอาดอีกครั้ง
2. เตรียมภาชนะสำหรับเพาะถั่วงอก จากนั้นวางกระสอบป่านลงบนภาชนะ แล้ววางตระแกรงพลาสติกไว้บนกระสอบป่าน จึงนำเมล็ดถั่วเขียววางเรียงบนแผ่นพลาสติก เกลี่ยให้หนาประมาณ 3 เมล็ดถั่วเขียว ทำเรียงเป็นชั้นๆ โดยให้ทำเหมือนขั้นตอนข้างต้นอีกสองครั้งแล้วปิดทับด้วยกระสอบป่าน รดน้ำแล้วปิดฝาถัง จากนั้นให้เรารดน้ำ 4 เวลา คือ เช้า กลางวัน เย็น และตอนหัวค่ำ (ก่อนนอน) เพียง 3 วัน ก็สามารถนำถั่วงอกปลอดสารพิษออกมารับประทานได้แล้วครับ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้