ปุ๋ยหมักทำอย่างไร? ดีอย่างไร? และใช้อย่างไร?

 


     ปุ๋ยหมัก จัดว่าเป็นปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตได้จากวัตถุดิบตามธรรมชาติ ซึ่งสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของดิน ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน และส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในบทความนี้จะพูดถึงการทำปุ๋ยหมัก การใช้ปุ๋ยหมักและประโยชน์ของปุ๋ยหมักพอสังเขป สามารถทำตามได้เลย ดังนี้ครับ


การทำปุ๋ยหมัก

     ควรเลือกวัตถุดิบที่เหมาะสมสำหรับการผลิตปุ๋ยหมัก เช่น เศษพืชสด มูลสัตว์ เศษอาหาร รำหยาบหรือรำละเอียด รวมถึงเศษวัชพืชต่างๆ ที่หาได้ในสวนของเรา และควรเลือกวัตถุดิบที่สมบูรณ์ปลอดสารพิษ นำมาหั่นหรือสับกองรวมกัน หมักไว้ในที่ร่ม ในถัง หรือในบ่อ รดด้วยน้ำที่ผสมด้วยกากน้ำตาลเพื่อให้เกิดความชื้นพอประมาณ  ผ่านไปประมาณ 6 เดือน เมื่อเห็นว่าย่อยสลายดีแล้วก็สามารถนำไปใช้ได้เลยครับ

การใช้ปุ๋ยหมัก

1.ใช้รองพื้นหลุมก่อนปลูก

2.โรยรอบต้นไม้ที่เราปลูก

3.ใช้ผสมปุ๋ยเคมี (เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดการสูญเสีย)


ประโยชน์ของปุ๋ยหมัก

1.ช่วยบำรุงสัตว์ในดิน 

   ปุ๋ยหมักช่วยสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิตของสัตว์ในดิน เช่น ใส้เดือน เชื้อรา และสัตว์เล็กสัตว์น้อยชนิดต่างๆ ที่อาศัยในดินที่มีส่วนผสมของปุ๋ยหมัก

2.ช่วยปรับสภาพดิน 

   ปุ๋ยหมักช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์และช่วยปรับปรุงโครงสร้างของดิน ช่วยเพิ่มออกซิเจนในดิน ทำให้ดินในสวนของเรามีการถ่ายเทอากาศได้ดี ส่งผลให้ระบบรากพืชเจริญเติบโตได้ดีขึ้น ทำให้พืชโตไวมีใบเขียวสด

3.ช่วยเพิ่มธาตุอาหารในดิน 

   ปุ๋ยหมักเป็นแหล่งของธาตุอาหารที่สำคัญสำหรับพืช เช่น ไนโตรเจน ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม ที่ช่วยให้พืชเติบโตแข็งแรงและมีความต้านทานต่อโรคและแมลงได้ดีขึ้น

4.ช่วยรักษาความชื้นในดิน 

   ปุ๋ยหมักช่วยล็อกความชื้นในดินและลดการระเหยของน้ำ ทำให้ดินดี ดินร่วนซุย ดินมีความชุ่มชื้น ทำให้ต้นไม้ที่เราปลูกมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องนั่นเองครับ.


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้