ปลูกกล้วยแบบนี้! ง่าย โตไว! ไม่มีโรคตายพราย

ปลูกกล้วยอย่างไร? ให้ห่างไกลโรคกล้วยตายพราย
     แชร์วิธีการปลูกกล้วยอย่างง่ายๆ แถมยังปลอดโรคตายพรายอีกต่างหาก เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับที่ผมใช้มาตั้งแต่เริ่มทำเกษตรก็นานหลายปี ขอนำมาเล่าสู่กันฟังนะครับ



     วิธีปลูกกล้วยอย่างง่ายๆ ห่างไกลโรคกล้วยตายพรายที่ผมทำก็คือจะเลือกเหง้ากล้วยที่สมบูรณ์จากกอแม่พันธุ์เดิม จากนั้นก็จะตัดส่วนบนออก (สูงจากพื้นประมาณ 50 เซนติเมตร) เสร็จแล้วผมก็จะขุดเอาเหง้ากล้วยออกมา ในการขุดก็จะระวังไม่ให้เกิดบาดแผลที่เหง้าเพื่อการเจริญเติบโตที่ดี และที่สำคัญก่อนนำเหง้ากล้วยลงปลูกผมจะแช่เหง้ากล้วยด้วยน้ำขี้เถ้า 1 กำมือ ผสมน้ำ 10 ลิตร แช่ไว้ประมาณ 15 นาที ช่วงที่รอก็จะไปเตรียมหลุมปลูก ในการเตรียมหลุมปลูกของผมจะรองพื้นหลุมด้วยขี้เถ้าหรือปูนขาวประมาณ 1 กำมือ คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นผมก็จะนำเหง้ากล้วยที่แช่ไว้ลงปลูก ดูแลรดน้ำตามปกติ เพียงเท่านี้กล้วยที่เราปลูกก็จะโตไว แถมยังปลอดโรคกล้วยตายพรายอีกต่างหากครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้