ให้ปุ๋ยทางใบเวลาไหน? ดีที่สุด

 


     การให้ปุ๋ยทางใบแก่พืชผักถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะเป็นการช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตนอกเหนือจากการให้น้ำและให้ปุ๋ยทางดิน แต่สิ่งทีสำคัญที่ควรรู้ก่อนให้ปุ๋ยทางใบหลักๆมี 2 อย่างคือ

1.ปากใบพืชเปิด-ปิดเวลาไหน?

     โดยทั่วไปแล้วปากใบพืชจะเปิดเมื่อ อุณหภูมิสูง และความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดลง ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศก็คือ อัตราส่วนระหว่างมวลของไอน้ำที่มีอยู่จริงในอากาศกับมวลของไอน้ำอิ่มตัวในขณะนั้น และปากใบจะปิด มีเมื่ออุณหภูมิสูงมากๆหรือช่วงแดดจัด เพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำหรือลดการคายน้ำนั่นเอง และอีกปัจจัยที่ทำให้ปากใบปิดก็คือความชื้นในดินลดลง หรือพืชเริ่มขาดน้ำ ไม่ว่าจะเป็นพืชผัก ไม้ผลหรือไม้ยืนต้นที่เราปลูกไว้ก็จะเซฟตัวเอง คือจะปากใบจะเริ่มหรี่และปิดลงเพื่อลดการคายน้ำนั่นเอง

2.ปากใบพืชอยู่ตรงไหน?

     ปากใบของพืชส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ผิวใบเพราะจะทำให้พืชสังเคราะห์ด้วยแสงได้ดีในช่วงที่มีแสงแดดมาก ปากใบจึงต้องอยู่ด้านล่างของใบเพื่อป้องกันการสูญเสียน้ำออกทางปากใบนั่นเองครับ

     เพราะฉะนั้นแล้วการให้ปุ๋ยทางใบไม่ว่าจะเป็นปุ๋ยน้ำหรือฮอร์โมนต่างๆ ควรให้ในช่วงที่มีแสงแดดอ่อนๆในตอนเช้าช่วงเวลา 06.00 น.- 09.00 น.เป็นดีที่สุดเพราะเป็นช่วงที่ปากใบของพืชเปิด ทำให้พืชได้รับสารอาหารที่เราป้อนให้อย่างเต็มที่ ส่วนช่วงสายๆที่แดดเริ่มร้อนไม่ควรให้ปุ๋ยทางใบเพราะเป็นช่วงที่ปากใบพืชเริ่มหรี่ตัวลงหรือเริ่มปิดนั่นเอง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้