ไม้แคทราย เก่าแก่อายุมากกว่า 50 ปี

ต้นแคทรายอายุประมาณ 50 ปี

     เมื่อ 7 ปีที่แล้วที่ๆผมได้ผันตัวเองมาทำเกษตรบนที่ดินแปลงนี้ ซึ่งเมื่อก่อนเป็นป่าไผ่ที่มีหนามและมีต้นไม้หนามเยอะแยะมากมาย ที่ดินบริเวณนี้ไม่ได้ทำประโยชน์มานาน ผมจึงตัดสินใจจ้างรถแม็คโครมารื้อออกเพื่อวางแผนทำสวนไผ่ แต่ท่ามกลางความรกชัดของกอไผ่ที่แน่นทึบในตอนนั้นผมได้เห็นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งที่ขึ้นตรงสวยตั้งตระหง่านท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่รกชัฎ ในใจก็ทึ่งเพราะมันเป็นสิ่งที่หาดูยากมากเป็นไม้ที่มีขนาดใหญ่สูงกว่า 50 เมตร ที่ขึ้นตรงแทบไม่มีกิ่งแขนงให้เห็นเลย 


ไม้แคทราย
     เป็นไม้ที่เกิดเองในสวนสมัยก่อนเก่า คิดตั้งแต่แรกๆที่มาบุกเบิกแล้วว่าต้องรักษาไว้ และจะรักษาไว้ต่อไป สอบถามชาวบ้านแถวนั้นที่มีที่ดินอยู่ใกล้เคียงกันเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับไม้ต้นนี้ โดยเฉพาะบรรดาเซียนไม้ทั้งหลายที่มีอายุพอๆกับไม้ต้นนี้เขาบอกว่ามันคือไม้ “แคทราย” ผมจึงไปค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมซึ่งก็ได้รายละเอียดที่ตรงกันคือไม้แคทรายเป็นไม้เนื้อแข็งมากๆไม่มีใครกล้าเลื่อยมันจึงอยู่รอดมาจนกระทั่งวันนี้


ไม่้แคทรายวัดรอบได้ 84.5 เซนติเมตร
     ไม้แคทรายต้นนี้วัดรอบได้ 84.5 นิ้ว ก็ราวๆสองคนโอบเห็นจะได้ สูงประมาณ 50 เมตร ในแต่ละวันที่เหน็ดเหนื่อยจากการทำเกษตรผมมักจะมานั่งเล่นหรือเดินเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้เป็นประจำ พอคิดถึงอายุของเขาตั้งแต่เกิดจากเมล็ดมาก็น่าจะเกิน 50 ปี ก็ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจที่ได้เห็นไม้ใหญ่ขนาดนี้เกิดมีในสวน ถึงจะไม่ใช่ไม้เศรษฐกิจหรือไม่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจก็ตาม แต่ก็มีมูลค่าทางจิตใจ ไม้ต้นนี้ถือเป็นกำลังใจสำคัญในการปลูกป่าของผมเลย เพราะทุกครั้งที่ปลูกต้นไม้แต่ละต้นลงในสวนแห่งนี้ ก็คิดในใจเสมอว่าสักวันมันต้องเจริญเติบโตเหมือนไม้แคทรายต้นนี้ ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านที่มีใจรักในธรรมชาติอันเขียวขจีและร่วมกันปลูกป่ารักษาสภาพแวดล้อมอันอุดมสมบูรณ์ให้กลับคืนสู่ผืนแผ่นดินของเรานะครับ.

ความคิดเห็น

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:27

    มีต้นกล้าไหมครับ อยากได้ไปปลูก ติดต่อได้ที่ไหนครับ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้