แนะวิธีทำปุ๋ยหมักเห็ดฟาง สร้างอาชีพที่ยั่งยืน

    สวัสดีครับ..มิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่าน สาระเกษตรดีๆสู่วิถีพอเพียงในวันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีการทำปุ๋ยหมักสำหรับเพาะเห็ดฟางแบบยั่งยืนและยาวนาน เรียกได้ว่าทำเพียงครั้งเดียวได้ประโยชน์สองเด้งกันเลยทีเดียว แต่ก่อนอื่นให้เราเตรียมวัสดุดังนี้ครับ

1. ฟางข้าว
2. รำหยาบ หรือรำละเอียด
3. มูลสัตว์เก่า (ขี้วัว)

    ส่วนเรื่องวิธีการทำนั้นก็ไม่ยากเพียงเราเตรียมคอกปุ๋ยหมักกว้างประมาณ 2.5 เมตร สูงประมาณ 50 เซนติเมตร ยาวประมาณ 3 เมตร ปักด้วยไม้ไผ่รอบด้านห่างกันประมาณ 10 เซนติเมตร แต่สำหรับผมจะติดสปริงเกอร์ไว้ 2 จุดระหว่างกลาง (จะติดหรือไม่ก็ได้นะครับ)

คอกปุ๋ยหมักกว้าง 2.5 x 3 x 50 เซนติเมตร

    พอเตรียมคอกปุ๋ยหมักได้ประมาณนี้ ให้นำฟางปูพื้นสูงราวๆ 15 เซนติเมตร เหยียบหรือกดให้แน่น รดน้ำให้เปียกชุ่ม จากนั้นให้นำรำหยาบหรือรำละเอียดอัตรา 1 กระสอบ ผสมกับขี้วัว 1 กระสอบ ผสมในกระบะคลุกเคล้าให้เข้ากัน นำไปโรยบางๆทั่วแปลง เสร็จแล้วให้คลุมด้วยฟางข้าวสูงราวๆ 15 เซนติเมตรรดน้ำให้เปียกก็จะได้ปุ๋ยหมักเห็ดฟาง 1 ชั้น


ขี้วัว 1 กระสอบ + รำละเอียด 1 กระสอบ

    เมื่อเสร็จจากชั้นที่ 1 ให้เราทำแบบนี้สลับไปเรื่อยๆเป็นชั้นที่ 2 ชั้นที่ 3 หรือชั้นที่ 4 และ 5 ตามวัสดุที่เรามี ที่สำคัญในแต่ละชั้นให้รดน้ำตามด้วย เพื่อให้วัสดุหมักเกิดการย่อยสลายได้ไว เพียงเท่านี้ก็จะได้ปุ๋ยหมักสูตรเห็ดฟางเอาไว้เก็บเห็ดรับประทานในช่วงหน้าฝนแบบยั่งยืนและยาวนานนั่นเองครับ

กองปุ๋ยหมักเห็ดฟาง
    ปล. ปุ๋ยหมักสูตรเห็ดฟางที่ผมทำให้ดูในบทความนี้ผมทำเผื่อไว้ในช่วงหน้าฝน กล่าวคือพอถึงหน้าฝนฟางส่วนล่างสุดก็จะย่อยสลายประกอบกับขี้วัว + รำหยาบก็เป็นอาหารเห็ดฟางอยู่แล้วพอมีความชื้นจากการรดน้ำ หรือความชื้นจากฝนที่ตกลงมาตามฤดูกาล เห็ดฟางก็จะออกมาให้เราได้เก็บกินหรือเก็บขายแบบไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย ตามวิถีพอเพียง และที่สำคัญก่อนจบบทความนี้ผมก็มีทริปดีๆมาแนะนำทิ้งท้ายให้ด้วยนะครับ กล่าวคือหากมีเห็ดฟางออกมาในแต่ละรอบให้เราเหลือดอกเห็ดแก่ไว้เป็นเชื้อบ้างไม่ต้องเก็บจนหมด เพียงเท่านี้ก็จะได้กินเห็ดฟางอย่างต่อเนื่องนานหลายปีเลยทีเดียวครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้