วิธีสังเกตุดอกตัวผู้ตัวเมียและการผสมเกสรฟักทอง

สวัสดีครับมิตรสหายที่รักเกษตรทุกๆท่าน บทความในวันนี้ผมขอนำเสนอวิธีการสังเกตุช่อดอกและการผสมพันธุ์ฟักทองให้ได้ผลดกและเทคนิคทำให้ผลผลิตใหญ่ตามวิธีที่ผมเคยใช้มานะครับ

ฟักทองผิวคางคก (ศรแดง)
แต่ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อน เพราะฟักทองเป็นไม้เถาเลื้อยตามดินหรือเลื้อยขึ้นค้างก็ได้ เป็นพืชที่จัดอยู่ในตระกูลแตง อย่างเช่น ฟัก แฟ่ง แตงกวา เป็นต้น ฟักทองเป็นพืชที่ไม่ชอบอากาศหนาวเย็นโดยเฉพาะอุณหภูมิต่ำๆ การปลูกด้วยเมล็ดจะใช้เวลาเก็บเกี่ยวประมาณ 70 วัน แต่ถ้าตอนกิ่งจะติดดออกผลในเวลาไม่เกิน 10 วัน ดอกฟักทองจะมีทั้งตัวผู้ และดอกตัวเมียอยู่ในต้นเดียว

ดอกฟักทอง (ตัวผู้ด้านบน ด้านล่างตัวเมีย)
ช่วงฤดูปลูกที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนเพศดอกฟักทองก็คือในช่วงฤดูหนาวที่กลางวันสั้น จะมีดอกตัวเมียมากกว่าดอกตัวผู้ แต่ถ้าช่วงกลางวันยาวอย่างเช่นฤดูร้ออนหรือฤดูฝนจะมีดอกตัวผู้มากกว่าดอกตัวเมีย ลักษณะดอกตัวผู้ที่โดดเด่นคือก้านดอกจะเรียวยาว และมีแท่งเกสรตรงกลางเพียงแท่งเดียว ส่วนดอกตัวเมียก้านดอกจะสั้น มีผลเล็กๆที่ขั้วดอก และมีแท่งเกสรประมาณ 4-5 แท่งติดกันตรงกลางช่อ

ดอกฟักทองที่มีเกสรตัวผู้

ดอกฟักทองที่มีเกสรตัวเมีย
เคล็ดวิธีง่ายๆหากมีดอกตัวผู้มากเกินไปให้เราเด็ดออกก็จะได้ดอกตัวเมียเพิ่มขึ้นนั่นเอง หรือบางสวนที่ปลูกเยอะอาจใช้ฮอร์โมนผสมเทียมฉีดพ่นในช่วงที่ดอกบาน หรือใช้นมผงเด็ก 2 ช้อนชงผสมกับน้ำ 20 ลิตร ฉีดพ่นเพื่อเป็นการล่อแมลงให้มาช่วยผสมเกสรให้ ตามปกติแล้วดอกตัวผู้จะออกก่อนดอกตัวเมียประมาณข้อที่ 1 - 10 ข้อถัุดไปก็จะเป็นดอกตัวเมีย การผสมเกสรอาศัยแมลงต่างๆเป็นตัวช่วย

ดอกฟักทองที่มีเกสรตัวผู้ (แกะกลีบดอกออก)

แต่จะให้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์เราต้องช่วยผสมเกสรด้วยการนำเกสรตัวผู้มาเคาะหรือเขี่ยใสดอกตัวเมีย

เขี่ยให้ละอองเกสรหล่นใส่ดอกตัวเมีย
ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการผสมเกสรก็คือ 06.00 - 10.00 น. จะเป็นช่วงที่ดอกฟักทองพร้อมผสมเกสรมากที่สุด เพราะดอกฟักทองจะบานเพียงแค่ 1 วันเท่านั้น คือหลังเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันถ้ดไป ดอกฟักทองก็จะเริ่มหุบและเฉาทันที ถ้าดอกตัวเมียของต้นใหนผสมเกสรได้สมบูรณ์ก็จะติดผลใหญ่ต่อไป แต่ถ้าไม่สมบุรณ์ก็จะร่วงในที่สุด 
ผลฟักทองที่ผสมเกสรสมบูรณ์แล้ว
เคล็ดลับอีกอย่างที่ทำให้ผลผลิตใหญ่ก็คือ หลังผสมเกสรสมบูรณ์จนแน่ใจว่าผลนั้นติดแน่นอนและไม่ร่วงให้เด็ดยอดนำมาปรุงอหารหรือจำหน่ายตามสะดวก เพียงเท่านี้ก็จะได้ผลผลิตที่ใหญ่และได้น้ำหนักนั่นเองครับ.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้