7 สายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจ ที่ให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้

สวัสดีครับมิตรสหายที่รักเกษตรทุกท่าน สำหรับบทความที่ผมจะนำเสนอในสาระเกษตรดีๆสู่วิถีพอเพียงในวันนี้ ผมขอแนะนำ 7 สายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจที่ให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้ที่ผมได้นำมาปลูกไว้ในสวน ซึ่งภาพต่างๆเหล่านี้ถ่ายช่วงเดือนมีนาคมเป็นช่วงหน้าแล้ง แต่ไผ่เศรษฐกิจเหล่านี้ยังสามารถให้ผลผลิตหน่อไม้สดได้ ถึงแม้จะไม่ได้วางระบบน้ำ ยังออกหน่อให้ได้ชิมไปชมกันเลยครับ

1. ไผ่เป๊าะแม่ตะวอ หรือ ไผ่เป๊าะสาละวิน เป็นไผ่ที่เน้นบริโภคหน่อไม้สด และเน้นใช้ลำในรูปแบบอุตสาหกรรมที่ทำจากไม้ไผ่ เช่น ไม้ตะเกียบ ไม้เสียบลูกชิ้น และเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่รูปแบบต่างๆ เป็นไผ่ที่สามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้

ไผ่เป๊าะแม่ตะวอ

2. ไผ่ซางหม่น หรือไผ่ซางราชินี เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไผ่ที่กำลังมาแรงเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ เป็นไผ่ที่เน้นใช้ลำมากกว่าการบริโภคหน่อไม้สด เพราะลำไม้ตรงสวยและแกร่งมากสามารถนำไปใช้ในอุตสาหกรรมที่ทำจากไม้ไผ่ได้สาระพัด แต่หน่อไม้ของไผ่ชนิดนี้ก็มีรสชาติอร่อยไม้แพ้สายพันธุ์ฺอื่น สามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้

ไผ่ซางหม่นหรือไผ่ซางราชินี

3. ไผ่สร้างไพร หรือไผ่เลี้ยงหนัก เป็นไผ่ที่เน้นประโยชน์ฺทางด้านการใช้ลำและบริโภคหน่อไม้สด ลำไม้ตรงสวย เหมาะสำหรับทำแคร่ไม้ไผ่ หน่อไม้มีรสชาติอร่อย สามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้

ไผ่สร้างไพร หรือไผ่เลี้ยงหนัก

4. ไผ่รวกหวาน (หน่อไม้รับประทานสดได้) ไผ่รวกหวานเป็นไผ่ที่เน้นบริโภคหน่อไม้สด จุดเด่นของไผ่ชนิดนี้คือ หน่อไม้สามารถนำมารับประทานสดได้เลย มีรสชาติหวานกรอบอร่อย ปรุงอาหารได้หลากหลายเมนู ปลอดยูริคและไม่มีไซยาไนด์ เป็นหน่อไม้เพื่อสุขภาพ สามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้
ไผ่รวกหวาน

5. ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง (หน่อไม้รับประทานสดได้) เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไผ่เศรษฐกิจที่กำลังมาแรง จุดเด่นของไผ่สายพันธุ์นี้ก็คือหน่อไม้สามารถนำมารับประทานสดได้เลย โดยไม่ต้องต้ม มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย ไม่แพ้ไผ่รวกหวาน ปลอดยูริคและไม่มีไซยาไนด์ และยังสามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้อีกด้วย

ไผ่บงหวานเพชรน้ำผึ้ง

6. ไผ่ยักษ์น่าน หรือ ไผ่ยักษ์ไจแอ้นท์ เป็นไผ่ตระกูลยักษ์ที่เน้นทั้งบริโภคหน่อไม้สดและใช้ลำไผ่ในอุตสาหกรรมไม้ไผ่ทุกชนิด หน่อไม้มีรสชาติหวานอร่อย โดบไม่ต้องต้มนาน อีกทั้งยังสามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้อีกด้วย

ไผ่ยักษ์น่าน หรือ ไผ่ยักษ์ไจแอ้นท์

7. ไผ่กิมซุงหรือไผ่ตงลืมแล้ง เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ไผ่ที่คนไทยเรารู้จักมานาน มีชื่อเรียกหลายชื่อ ส่วนใหญ่เน้นบริโภคหน่อไม้สดมากกว่าใช้ลำ เป็นไผ่ที่สามารถให้ผลผลิตนอกฤดูกาลได้

ไผ่กิมซุง หรือไผ่ตงลืมแล้ง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้