ทดสอบสารจับใบอย่างง่ายๆ โดยใช้น้ำยาล้างจานและนมจืด


เมื่อก่อนผมเคยได้ยินหลายๆท่านที่ทำเกษตรบอกเอาไว้ว่านมจืดและน้ำยาล้างจานสามารถใช้แทนสารจับใบได้ ก็เลยเกิดความสงสัยจึงได้หาข้อพิสูจน์และพยายามหาบทสรุปด้วยข้อสงสัยที่ว่า “เรื่องนี้มันจริงหรือ?” หลังจากได้ทดลองพิสูจน์เรื่องนี้ดูจนกระทั่งถึงบางอ้อ จึงขอนำวิธีการที่ผมได้พิสูจน์เรื่องดังกล่าวมาบอกเล่าสู่กันฟัง ก่อนอื่นให้เราเตรียมอุปกรณ์ คือ ให้เตรียมน้ำเปล่าใส่แก้ว 3 ใบ น้ำยาล้างจาน 1-2 ช้อน (ใส่แก้ว) นมจืด 1-2 ช้อน (ใส่แก้ว) หลอดกาแฟ 3 หลอด ใบกล้วย 1 ก้าน ในขั้นตอนการทดลองให้เราพลิกใบตองเอาด้านล่างขึ้นมา (ตามภาพ) 

อุปกรณ์ทดสอบสารจับใบ
แบ่งการทดลองเป็น 3 ขั้นตอนคือ

1. ให้เราใช้หลอดกาแฟจุ่มลงในแก้วน้ำเปล่าประมาณ 1 ข้อมือ ปิดปลายหลอดอีกด้านหนึ่งไว้ แล้วนำน้ำในหลอดมาหยดลงใบกล้วย 1 หยด พร้อมกับสังเกตการเปลี่ยนแปลงของน้ำ

น้ำเปล่า

2. ผสมน้ำยาล้างจาน 1 หยดกับน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน แล้วหยดลงใส่ใบกล้วย 1 หยด ให้ห่างกันพอประมาณ พร้อมกับสังเกตการเปลี่ยนแปลงของหยดน้ำ

น้ำ + น้ำยาล้างจาน

3. ผสมนมจืด 1 หยดลงในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ คนให้เข้ากัน แล้วหยดลงใส่ใบกล้วย พร้อมกับสังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของหยดน้ำ


น้ำ + นมจืด
จากการทดลองนี้จะเห็นได้ว่าน้ำเปล่า และน้ำที่ผสมด้วยนมจืดที่หยดลงใบกล้วยยังจับตัวกันเป็นก้อนน้ำเหมือนเดิมแม้เวลาในการทดลองจะผ่านไปกว่า 5 นาทีแล้วก็ตาม ส่วนน้ำที่ผสมด้วยน้ำยาล้างจาน เพียงแค่หยดลงไปกล้วยไม่ถึง 1 นาทีก็กระจายตัวซึมเข้าสู่ผิวใบอย่างรวดเร็ว ด้วยการทดลองนี้ผมจึงได้ข้อสรุปว่า ระหว่างนมจืดกับน้ำยาล้างจาน ถ้าจะใช้แทนสารจับใบสำหรับผสมน้ำและฮอร์โมนต่างๆสำหรับฉีดพ่นหรือให้ปุ๋ยทางใบสำหรับพืชนั้น น้ำยาล้างจานมีประสิทธิภาพดีกว่าแน่นอนครับ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ปูนขาว/ปูนมาร์ล ทำหน้าที่อะไร?

เลือกฤดูกาลปลูกฟักทองให้ขายได้ราคาแพง

9 อุปกรณ์สำหรับวางระบบน้ำด้วยท่อ Pe ที่คนทำเกษตรควรรู้ไว้